ใต้ร่มธรรม
ริมระเบียงรับลมโชย => รับสายลมเย็นหน้าระเบียง => ห้องกีฬาและนันทนาการ => ข้อความที่เริ่มโดย: sithiphong ที่ กรกฎาคม 08, 2012, 09:09:57 am
-
เรื่องราวน่ารู้ และ น่าสนใจ ใน หมากรุกสากล
:19: :19: :19: :19: :19:
.
-
หมากรุกสากล
-http://www.thaibg.com/template.php?CenterFile=chess_rule.html&Title=Chess%20Rule-
หมากรุกสากลเป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเป็นเล่นกันระหว่างผู้แข่งขันสองฝ่ายซึ่งผลัดกันเดินตัวหมากของฝ่ายตนเองบนกระดานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเรียกว่า 'กระดานหมากรุกสากล' ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกระดานหมากฮอส คือเป็นกระดานขนาด 8x8 ช่อง ที่มีการทำเครื่องหมายช่องเว้นช่องสลับกัน ในแนวนอนมีอักษร A-H กำกับอยู่แต่ละช่อง และมีเลข 1-8 กำกับแต่ละช่องในแนวตั้ง ตัวหมากแบ่งออกเป็นหมากสีขาวและหมากสีดำ โดยฝ่ายที่เล่นหมากสีขาวจะได้เริ่มเล่นก่อนเสมอ
การสิ้นสุดเกมส์
1. King ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน นั่นคือ ถูกโจมตีและไม่สามารถเดินหลีกเลี่ยงการถูกจับกินได้ ฝ่ายที่ King ถูกรุกจน จะเป็นฝ่ายแพ้(Checkmate)
2. เกมส์จะเสมอกันเมื่อผู้เล่นฝ่ายที่เดินไม่สามารถเดินโดยถูกกติกาได้อีก และ King ของฝ่ายนั้นก็ไม่ได้ถูกรุก(อับ - Stalemate)
3. เกมส์จะเสมอกัน เมื่อผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเสมอในระหว่างเล่นอยู่ ถือว่าเกมส์ได้จบลงในทันที
4. เกมส์จะเสมอกัน ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อกัน
5.เกมส์จะเสมอกัน เมื่อไม่มีการกินกัน หรือ เดินเบี้ย ฝ่ายละ 50 ตาติดต่อกัน
6.เมื่อผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตัดสินใจขอยอมแพ้ระหว่างเกมการแข่งขัน
การจัดหมาก
ตัวหมากของแต่ละฝ่ายจะจัดเป็น 2 แถว โดยแถวแรกมีการจัดเรียงดังนี้ Rook, Knight, Bishop, King/Queen, King/Queen, Bishop, Knight, Rook และวาง Pawn ไว้แถวที่สอง โดยหมากสีขาวจะต้องอยู่แถวล่างของกระดาน(ด้านที่มี A-B) เสมอ
ในการวางตัว King และ Queen นั้น จะต้องให้ Queen ของแต่ละฝ่ายอยู่ในช่องที่ตรงกับสีของตัวเองเสมอ นั่นคือ Queen สีขาวอยู่ช่องสีขาว Queen สีดำอยู่ช่องสีดำ ดังนั้น King กับQueen ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้าม
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134300&d=1341713667)
รูปที่ 1 การจัดหมาก
ตัวหมากรุกประกอบด้วย
1. คิง(King)
- การเดิน เดินได้ 8 ช่องรอบตัว
- เดินได้ครั้งละ 1 ช่อง
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134303&d=1341713667)
รูปที่ 2 การเดินของ King
2. ควีน(Queen)
- การเดิน เดินได้ 8 ทิศทางรอบตัว
- สามารถเดินได้ไกลสุดกระดาน จะวางที่ช่องใดก็ได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134306&d=1341713667)
รูปที่ 3 การเดินของ Queen
3. เรือ/ปราสาท (Rook)
- การเดิน เดินได้ 4 ทิศรอบตัว
- สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134307&d=1341713667)
รูปที่ 4 การเดินของ Rook
4. บิชอบ(Bishop)
- การเดิน เดินในแนวเฉียง 4 ทิศ
- สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134302&d=1341713667)
รูปที่ 5 การเดินของ Bishop
5. ม้า / อัศวิน (Knight)
- การเดิน เดินทแยงไขว้แบบ 2x3 ได้ 8 ทาง หรือเดินเป็นรูปตัว L โดยสามารถเดินข้ามตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายตัวผู้เล่น
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134304&d=1341713667)
รูปที่ 6 การเดินของ Knight
6. เบี้ย (Pawn)
- การเดิน เดินตรงไปข้างหน้าทีละ 1 ช่อง ยกเว้นการเดินครั้งแรกของเบี้ยแต่ละตัวสามารถเลือกเดิน 1 หรือ 2 ช่องก็ได้
- การกิน กินเฉียง
- เมื่อเดินไปสุดปลายกระดานสามารถเลือกเปลี่ยน Pawn เป็น Rook , Queen , Knight หรือ Bishop ตัวใดตัวหนึ่งได้ และจะต้องเป็นตัวนั้น ตลอดจนกว่าเกมจะจบ หรือถูกกิน
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134305&d=1341713667)
รูปที่ 7 การเดินของเบี้ย
การเข้าป้อม
- เป็นการเดินของ King และ Rook ที่อยู่ในแถวเดียวกัน โดยถือเป็นการเดินครั้งเดียวของ King
- การเข้าป้อมจะทำไม่ได้หาก King หรือ Rook ตัวนั้นเคยเดินไปแล้ว
- ไม่สามารถทำการเข้าป้อมได้ หาก King กำลังถูกรุก , มีตัวหมากขวางระหว่าง King และ Rook หรือ King เดินผ่านช่อง ที่ฝ่ายตรงข้ามคุม
การเข้าป้อมทำได้ดังนี้
- King เคลื่อนไปจากช่องเดิมสองช่องในทิศทางที่ Rook อยู่ จากนั้น Rook ตัวนั้นเคลื่อนมายังช่องถัดจาก King ตามรูป
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134309&d=1341713667)
รูปการเข้าด้าน King
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134308&d=1341713667)
รูปการเข้าป้อมด้าน Queen
การกินผ่าน
การกินผ่านเกิดขึ้นเมื่อ ฝ่ายหนึ่งเดิน Pawn ครั้งแรก 2 ช่อง ไปอยู่ติดกับ Pawn ของอีกฝ่ายหนึ่งในแถวเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งสามารถเลือกที่จะใช้ Pawn กิน Pawn ตัวนี้หรือไม่ก็ได้ โดยถ้าจะกินต้องทำการกินในทันที มิฉะนั้น จะไม่มีสิทธิ์กินอีกในตาถัดไป
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134301&d=1341713667)
รูปการกินผ่าน เมื่อฝ่ายขาวเดิน Pawn ไป 2 ช่อง ฝ่ายดำสามารถเลือกที่จะกิน Pawn สีขาวหรือไม่ก็ได้
หากเลือกที่จะไม่กิน จะสามารถกินได้อีกเมือถึงตาของฝ่ายดำอีกครั้ง
-http://www.thaibg.com/template.php?CenterFile=chess_rule.html&Title=Chess%20Rule-
.
-
หมากรุกสากล
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
หมากรุกสากล (chess) เป็นเกมหมากรุกชนิดหนึ่งที่นิยมเล่นกันทั่วโลก สามารถเล่นได้ 2 คน โดยแบ่งเป็นฝ่ายสีขาว และสีดำ โดยฝ่ายสีขาวจะได้เริ่มเล่นก่อนเสมอ ซึ่งเกมจะสิ้นสุดเมื่อคิงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน (Checkmate) หรือเสมอกัน (Draw)
กระดาน
ขนาด8x8ช่อง มีการสลับสีเหมือนกระดานหมากฮอส โดยตาสีเข้มเริ่มที่มุมซ้ายล่าง การวางหมากต้องวางที่กลางช่อง
ตำแหน่งเริ่มต้น
การจัดกระดาน ต้องให้ตาสีขาวอยู่ด้านขวาสุดแถวล่างสุดของกระดานเสมอ การเรียงตัวหมาก จะเรียงคือ เรือ (รูค) - ม้า (ไนท์) - บิชอป - ควีน/คิง - ควีน/คิง - บิชอป - ม้า (ไนท์) - เรือ (รูค) และวางเบี้ย (พอว์นซ์) ทั้ง 8 ตัว ในแถวติดกันคือแถวสอง
การจัดวาง คิงและควีน มีหลักคือ ควีนของแต่ละฝ่าย จะต้องอยู่ในช่องที่สีตรงกับตัวเอง ควีนขาวอยู่ช่องขาว ควีนดำอยู่ช่องดำ ผลที่ได้คือ คิงกับควีน ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้าม โดยหมากขาววางคิงทางขวา ซึ่งจะตรงกับหมากดำที่วางคิงทางซ้ายของตนเอง
ตัวหมากรุก
คิง (King)
การเดิน เดินได้ 8 ทิศรอบตัว ครั้งละ 1 ก้าว
ควีน (Queen)
การเดิน เดินได้ 8 ทิศรอบตัวเหมือนคิง แต่เดินได้ตลอดแนว (ไกลถึงสุดกระดาน หรือมีตัวของฝ่ายผู้เล่นขวางอยู่) เหมือนเรือรวมกับบิชอป เป็นตัวหมากรุกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกของหมากรุกเลยก็ว่าได้
เรือ / ปราสาท (Rook/Castle)
มีหมาก 2 ตัว อยู่ริมซ้ายและขวาของกระดาน การเดินและกินเหมือนเรือของหมากรุกไทย คือ เดินตรงรอบตัวทั้ง 4 ทิศ (ลักษณะเครื่องหมาย +) ในระยะยาวจนสุดกระดาน หรือจนกว่าจะมีตัวหมากยืนขวาง โดยจะวางลงที่ตาไหนของช่องก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินจนสุด
บิชอป (Bishop)
มีตัวหมาก 2 ตัว เดินและกินในแนวทะแยง 4 ทิศรอบตัว (ลักษณะตัว X) ไปจนสุดกระดาน โดยจะวางช่องไหนก็ได้
ม้า / อัศวิน (Knight)
มีตัวหมาก 2 ตัว เดินและกินในแนวทะแยงไขว้แบบ 2x3 (ลักษณะตัว L) 8 ทิศทาง โดยเป็นตัวหมากเพียงตัวเดียวที่สามารถเดินข้ามตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายตัวผู้เล่น เหมือนม้าของหมากรุกไทย
เบี้ย (Pawn)
เป็นตัวหมาก 8 ตัวในแถวหน้าสุด ลักษณะการเดินไปเฉพาะข้างหน้าทีละ 1 ตา (ก้าวแรกสามารถเลือกได้ว่าจะเดิน 1 ตา หรือ 2 ตา ก็ได้) และกินในแนวทะแยง 1 ตา
เมื่อเดินไปถึงสุดกระดานของฝ่ายตรงข้ามแล้ว จะสามารถเปลี่ยนให้เป็นควีน รูค บิชอป หรือม้าก็ได้
อ้างอิง
http://www.geocities.com/chesssiam/Chess1.html (http://www.geocities.com/chesssiam/Chess1.html)[ลิงก์เสีย]
ดูเพิ่ม
Wikibooks
วิกิตำรา มีคู่มือ ตำรา หรือวิธีการเกี่ยวกับ:
หมากรุกสากล
หมวดหมู่:
หมากรุก
-http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A5-
.
-
ลองติดตามที่ ชมรมพัฒนาหมากรุกสากลเชสโฟไทย ตามลิงค์ครับ
-http://www.chess4thai.info/index_schule.php-
.
http://www.chess4thai.info/index_schule.php (http://www.chess4thai.info/index_schule.php)
.
-
รูปเกมส์ที่เมื่อคืน ผมเล่นกับเครื่องคอมฯครับ
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134290&d=1341712482)
(http://files.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=2134291&d=1341712482)
.