ใต้ร่มธรรม
ประชาสัมพันธ์ => 108 โทรโข่ง => การเตือนภัยสังคมและกลุ่มมิจฉาชีพต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: sithiphong ที่ ตุลาคม 20, 2012, 09:39:47 am
-
สงสัยแบงก์ไม่ยอมรับฝากเงินเหรียญสลึงห้าสิบสตางค์
-http://www.dailynews.co.th/help/161244-
(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/cover/161244.jpg)
ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมธนาคารต่าง ๆ ถึงนิยมรับฝากเงินเฉพาะที่เป็นธนบัตร ส่วนเหรียญต่าง ๆ ไมว่าเหรียญห้า เหรียญสิบ เหรียญห้าสิบสตางค์ หรือเหรียญสลึง ที่ชาวบ้านเก็บรวบรวมได้มากมายจำนวนหนึ่งนำมาฝากกับธนาคาร ซึ่งธนาคารก็ยินดีรับฝากแต่ต้องคิดค่านับสตางค์ ดูเหมือนว่าค่าของเหรียญต่าง ๆ จะมีค่าลดลงเมื่อนำไปฝากกับธนาคาร มีปัญหาเรื่องนำเหรียญไปฝากธนาคารเรื่องหนึ่งที่มีผู้ร้องเรียนมาว่า
ดิฉันได้เก็บเหรียญยี่ห้าสตางค์และห้าสิบสตางค์ไว้จำนวนมากพอสมควร นำใส่ถุงเพื่อไปฝากธนาคารพร้อมกับธนบัตรที่ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในห้างแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา ปรากฏว่าพนักงานแบงก์ปฏิเสธที่จะรับฝากเหรียญ รับฝากแต่ธนบัตร ซึ่งพนักงานแนะนำดิฉันให้ไปแลกกับร้านเซเว่นแทน ทำให้ดิฉันสงสัยว่าเป็นนโยบายของธนาคารทุกแห่งหรือเปล่าที่ไม่ยอมรับฝากเหรียญสลึงและห้าสิบสตางค์ อยากให้กระทรวงการคลังช่วยชี้แจงด้วยค่ะ”
ปัญหาดังกล่าวนี้ ไม่รู้ว่าเป็นนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ ถ้าเป็นนโยบายแล้วก็ควรให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ติดประกาศบอกไว้ที่ธนาคาร ชาวบ้านจะได้ไม่เสียเวลาเก็บเงินที่เป็นเหรียญต่าง ๆ ให้เสียเวลา
http://www.dailynews.co.th/help/161244 (http://www.dailynews.co.th/help/161244)
.
-
ในกรณีที่นำเหรียญไปฝาก แล้วธนาคารไหน สาขาอะไร ไม่รับฝากเงินเหรียญ ให้จดชื่อผู้จัดการสาขา และเจ้าหน้าที่ที่แจ้งว่าไม่รับฝากเหรียญ แล้วให้ท่านเขียนจดหมายไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทยครับ
เหรียญก็เป็นเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย หากธนาคารไหนไม่รับการฝากเหรียญ แสดงว่า ธนาคารนั้นๆ ไม่มีการบริการที่ดี จะไปฝากเงินกับธนาคารนั้นๆทำไม และต้องบอกต่อๆกันไปครับ
.
-
ส่วนธนาคารที่เก็บค่าธรรมเนียม หรือ ค่านับเหรียญ ก็ต้องดูว่า เขามีกำหนดกฎเกณฑ์ว่าอย่างไร เช่น หากเหรียญเกิน 2,000 บาท ให้เก็บค่าธรรมเนียม หรือ ค่านับเหรียญ เราก็ฝากไม่ถึงสิครับ เราอาจจะฝากแค่ 2,000 บาท หรือ 1,900 บาท
.
-
.
(http://www.bot.or.th/Thai/FinancialLiteracy/PublishingImages/logo%20_1.jpg)
ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย.
-http://www.bot.or.th/Thai/FinancialLiteracy/Pages/complain.aspx-
บริการตอบคำถามให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการทางการเงิน รวมถึงรับเรื่องร้องเรียน
และข้อเสนอแนะต่าง ๆ โดยสามารถติดต่อได้ที่...
> สายด่วน ศคง. โทร 1213
- เวลาทำการ วันจันทร์ - วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 - 12.00 น. และ 13.00 - 16.30
- นอกเวลาทำการ บริการตอบรับอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง
> เว็บไซต์ แบงก์ชาติ www.bot.or.th (http://www.bot.or.th) และเลือก ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
> ส่ง e-mail ถึง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) : fcc@bot.or.th
> โทรสาร (FAX) หมายเลข 0-2283-6151
> หรือ ติดต่อขอพบเจ้าหน้าที่เพื่อรับคำปรึกษา ตามที่อยู่ด้านล่างนี้
ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน อาคาร 3 ชั้น 5
ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่
273 ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา
เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
ส่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ
68/3 ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก
อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300
หรือ สายด่วน ศคง. โทร. 1213 E- mail address: fcc@bot.or.th
ส่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงหนือ
393 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000
หรือ สายด่วน ศคง. โทร. 1213 E- mail address: fcc@bot.or.th
ส่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้
472 ถนนเพชรเกษม อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา 90110
หรือ สายด่วน ศคง. โทร. 1213 E- mail address: fcc@bot.or.th