ใต้ร่มธรรม
แสงธรรมนำใจ => ดอกบัวโพธิสัตว์ => มหายาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ฐิตา ที่ มีนาคม 25, 2013, 10:00:09 am
-
(http://25.media.tumblr.com/4c1b1da929f6a8ce02dcad1a881e7dd7/tumblr_mjnrncqSKw1r0i205o2_1280.jpg)
สุญญตากับอนัตตาเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร
คำว่า สุญญตา เป็นคำที่ฝ่ายมหายานนิยมใช้แพร่หลายมากที่สุด
สุญญตากับอนัตตาความจริงก็มีความหมายใกล้เคียงกัน
กล่าวคือเป็นคำปฏิเสธสภาวะซึ่งมีอยู่ เป็นอยู่ด้วยตัวมันเอง
เพราะในทรรศนะของมหายาน
สรรพสิ่งซึ่งปรากฏแก่เราล้วนเป็นปฏิจจสมุปบาทธรรมทั้งสิ้น
สุญญตามิได้หมายว่าว่างเปล่าไม่มีอะไรเลยเหมือนอากาศ
แต่หมายเพียงว่าไม่มีสภาวะที่ดำรงอยู่ได้โดยตัวของมันเอง
ชนิดที่ไม่ต้องอาศัยปัจจัย แต่ปัจจัยธรรมซึ่งอาศัยกันเป็นภาพมายา
มีอยู่ปรากฏอยู่มิใช่ว่าจะไม่มีอะไรๆ ไปเสียทั้งหมด
ฝ่ายมหายานอธิบายว่าโลกกับพระนิพพาน
ความจริงไม่ใช่อันเดียวกันหรือแตกต่างกัน กล่าวคือโลกเป็นปฏิจจสมุปบาท
ความดับปฏิจจสมุปบาทนั้นเสียได้ ก็คือพระนิพพาน
ฉะนั้นทั้งโลกและพระนิพพานจึงเป็นสุญญตาคือไม่ใช่เป็นสภาวะ
และเมื่อสภาวะไม่มีเสียแล้ว อภาวะก็พลอยไม่มีไปด้วย
เพราะมีสภาวะจึงมีอภาวะเป็นของคู่กัน
ผู้ใดเห็นว่าโลกและพระนิพพานเป็นสภาวะ ผู้นั้นเป็นสัสสตทิฏฐิ
ผู้ใดเห็นว่าโลกและพระนิพพานเป็นอภาวะเล่า ผู้นั้นก็เป็นอุจเฉททิฏฐิ
ผู้ใดเห็นว่าโดยสมมติสัจจะธรรมทั้งปวงเป็นปฏิจจสมุปบาท
และโดยปรมัตถสัจจะธรรมทั้งปวงเป็นสุญญตาไซร้ ผู้นั้นแลได้ชื่อว่าผู้มีสัมมาทิฏฐิโดยแท้
ที่ว่ามานี้เป็นมติของพระนาครชุนผู้เป็นต้นนิกายสุญญวาท”
(http://www.featureshoot.com/wp-content/uploads/2012/02/Hengki-Koentjoro2.jpg)
(เสถียร โพธินันทะ, ชุมนุมพระสูตรมหายาน,
สำนักพิมพ์บรรณาคาร, 2516, ต-ถ )
- http://www.crs.mahidol.ac.th/thai/mahayana.htm (http://www.crs.mahidol.ac.th/thai/mahayana.htm)
-
:13: อนุโมทนาครับพี่แป๋ม