ผู้เขียน หัวข้อ: อนิจจาสังขารา  (อ่าน 2567 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด
อนิจจาสังขารา
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 08:01:33 am »




อนิจจาสังขารา

อนิจจาสังขารา นั้นไม่เที่ยง วะตะเพียงลาลับดับสังขาร
สังขารากลายกลับนับชั่วกาล ไม่ช้านานละร่างไปห่างไกล
อุปะทะ เกิดกายทั้งชายหญิง ล้วนแต่สิ่งปรุงแต่งตำแหน่งไหน
จะดีชั่วปะปนระคนไป งามวิไล อัปลักษณ์ กรรมชักพา

วะยะธัมมิโน โอ้แปรเปลี่ยน ต้องหมุนเวียนชั่วกาลนานหนักหนา
เกิดแล้วแปร แลเห็นเป็นธรรมดา ไม่นานหนาต้องสิ้น ชีวินไป
อุป ปัช ชิตวา ท่านว่าเกิด จะงามเลิศ ขี้เหร่ ไม่เก๋ไก๋
เป็นบุรุษ สตรี ศรีวิไล จะเป็นไพร่ เศรษฐี มีเงินทอง

นิรุช ฌันติ ต้องดับ กลับร่าง ไม่มีว่างมีเว้น เป็นเจ้าของ
ต้องเวียนเกิดเวียนตายเป็นก่ายกอง ตามทำนอง ดำรัส พระศาสดา
เตสัง วูปะสะโม อย่าโง่เขลา ทุกค่ำเช้าท่องบ่น มนต์คาถา
สงบจิต ใจไว้ ภาวนา คงไม่ช้า ต้องถึง ซึ่งนิพพาน

สุโข โอ้สุขแท้ ไม่แปรเปลี่ยน ไม่หมุนเวียนเข้าระงับ ดับสังขาร
ไม่ปรุงแต่งตัวตน ปนวิญญาน ดับดวงมาลย์เชื้อดับไม่กลับมา
การเกิดแก่ เจ็บตาย สลายแล้ว เพราะรู้แนว ระงับ ดับสังขาร์
นามรูป สงบลับ ดับกิริยา ไม่กลับมาเกิดใหม่ ไร้กังวล


โดย อริยบุตร จาก พุทธภาษิต
แนวทางปฏิบัติ เพื่อแก่นของพุทธศาสนา
พลังจิตดอทคอม





บทพิจารณาสังขาร

สัพเพ สังขารา อะนิจจา, สังขารคือ ร่างกาย จิตใจ,
แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดสิ้น,
มันไม่เที่ยง; เกิดขึ้นแล้วดับไป มีแล้วหายไป.
สัพเพ สังขารา ทุกขา, สังขารคือ ร่างกาย จิตใจ,
แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดสิ้น,
มันเป็นทุกข์ทนยาก; เพราะเกิดขึ้นแล้ว, แก่เจ็บตายไป
สัพเพ ธัมมา อะนัตตา, สิ่งทั้งหลายทั้งปวง,
ทั้งที่เป็นสังขาร แลมิใช่สังขาร ทั้งหมดทั้งสิ้น,
ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน; ไม่ควรถือว่าเราว่าของเรา ว่าตัวว่าตนของเรา.

อะ ธุวัง ชีวิตัง, ธุวัง มะระณัง,
อะวัสสัง มะยา มะริตัพพัง,
มะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตัง, ชีวิตัง เม อะนิยะตัง,
มะระณัง เม นิยะตัง, วะตะ, อะยัง กาโย, อะจิรัง,
 อะเปตะ วิญญาโณ, ฉุฑโฑ,
อะธิเสสสะติ, ปะฐะวิง, กะลิงคะรัง อิวะ, นิรัตถัง,


คำแปล
ชีวิต เป็นของไม่ยั่งยืน, ความตายเป็นของที่ยั่งยืน;
อันเราจะพึงตายเป็นแท้;
ชีวิตของเรา มีความตายเป็นที่สุดรอบ; ชีวิตของเรา เป็นของไม่เที่ยง;
ความตายของเรา เป็นของเที่ยง. ควรที่จะสังเวช; ร่างกายนี้
; มิได้ตั้งอยู่นาน;
ครั้นปราศจากวิญญาณ; อันเขาทิ้งเสียแล้ว; จักนอนทับ; ซึ่งแผ่นดิน;
ประดุจดังว่าท่อนไม้และท่อนฟืน; หาประโยชน์มิได้.




Pics by : Google
อกาลิโกโฮม * สุขใจดอทคอม
ขอบพระคุณที่มาทั้งหมดมากมาย
อนุโมทนาสาธุค่ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2011, 12:29:10 pm โดย ฐิตา »

ออฟไลน์ แก้วจ๋าหน้าร้อน

  • สิ่งใดคือธรรมะ สิ่งนั้นย่อมดีแล้วสูงสุด
  • ทีมงานกวาดลานดิน
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 6503
  • พลังกัลยาณมิตร 1741
  • ธรรมะอวยพรความดีคุ้มครอง
    • kaewjanaron
    • facehot
    • ดูรายละเอียด
    • ใต้ร่มธรรม
Re: อนิจจาสังขารา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 11:33:21 pm »
 :13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่แป๋ม
การโพสภาพโดยใช้เว็บฝากไฟล์ภาพ imageshack.us/ (เว็บกบ)
การปรับแต่งห้องสมาชิกไร้ขีดจำกัด Ultimate Profile + ห้องเพลงส่วนตัว
การตั้งกระทู้และการโพสกระทู้ในเว็บใต้ร่มธรรมครับ
การแก้ไข้ข้อมูล ชื่อ ระหัส ส่วนตัวของสมาชิกใต้ร่มธรรมครับ
การใส่รูปประจำตัวเรา Avatar รวมทั้งลายเซ็นต์ ในกระทู้หรือโพสของเราครับ
เพิ่มไอคอน ทวิสเตอร์ เฟชบุ๊ค ยูทูบ ในโปรโปรไฟล์ของเรา
การสร้างอัลบั้มภาพส่วนตัวในห้องสมาชิก Profile Pictures
การเพิ่มเพื่อน กัลยาณมิตรใต้ร่มธรรม ในห้องสมาชิกส่วนตัว
การดูกระทู้ทั้งหมดที่เรายังไม่ได้อ่านครับ
โค้ดสี bb color code ไว้สำหรับโพสกระทู้ครับ
*วิธีเคลียร์แคชในทุกเว็บเบราว์เซอร์ครับ เมื่อคอมอืด*

ห้องประชุมของทีมงาน
~ธรรมะอวยพรความดีคุ้มครองครับ~

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด
Re: อนิจจาสังขารา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 12:07:44 pm »




Cremation
In India, only members of a lower caste
can touch dead bodies.
And it is these people who must perform cremations.


ได้ยินว่า{พระมาตังคบุตรเถระ}

ได้ภาษิตคาถานี้ไว้อย่างนี้ว่า...
ขณะทั้งหลาย ย่อมล่วงเลย คนทั้งหลาย
ผู้ทอดทิ้งการงานโดยอ้างว่า

เวลานี้หนาวนัก ร้อนนัก เย็นมากแล้ว

ส่วนผู้ใดไม่สำคัญหนาวและร้อนให้ยิ่งไปกว่าหญ้า
ผู้นั้นจะทำงานอยู่อย่างลูกผู้ชาย
จะไม่พลาดไปจากความสุข






อกาลิโกโฮม
ขอบคุณน้อง"บางครั้ง"
* สุขใจดอทคอม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2012, 05:34:07 pm โดย ฐิตา »