แหล่งที่มาของเงินกองทุน
กฎหมายกำหนดให้เงินกองทุนฯ ประกอบด้วย
1. เงินทุนประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้
2. เงินที่บริษัทจ่ายสมทบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามาตรา 36 คือ ให้บริษัทจ่ายเงินสมทบให้แก่กองทุนทุกรอบ 3 เดือนในอัตราไม่เกินร้อยละ 10
ของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับจาก ผู้เอาประกันภัยในแต่ละ 3 เดือนและ เงินเพิ่มที่ได้รับตามมาตรา 36 ทวิ คือ
หากบริษัทใดไม่จ่ายเงินสมทบให้แก่กองทุนให้ถูกต้องและครบถ้วนตามาตรา 36
ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละสองต่อเดือนของเงินสมทบที่ไม่ได้จ่าย
3. เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี
4. เงินหรือทรัพย์สินที่ได้ตามมาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 31 หรือ มาตรา 32
5. เงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้
6. ดอกผลของเงินกองทุน
7. เงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินที่ได้ตาม (4) และ (5)
8. เงินรายได้อื่นๆ
เงินและทรัพย์สินดังกล่าวให้เป็นของกรมการประกันภัย เพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของ กองทุน โดยไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลังเป็นรายได้ของแผ่นดิน
วิสัยทัศน์ ภารกิจ และแผนกลยุทธ์
กระทรวงการคลัง :
ได้คัดเลือกให้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยเป็นกองทุนหมุนเวียนนำร่องที่ต้องเข้า สู่ระบบการประเมินผลการดำเนินงานตั้งแต่ ปี 2547 โดยกำหนดให้กองทุนฯ จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน ประจำปี 2547 เพื่อนำส่งกรมบัญชีกลาง และบริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ตามตัวชี้วัดที่กำหนด ดังนี้
วิสัยทัศน์ :
คุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้ประสบภัยจากรถ โดยรณรงค์ให้มีการจัดทำประกันภัยรถตามที่กฎหมายกำหนดและพัฒนาบริหารจัดการ กองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
ภารกิจ :
1. ปรับปรุงให้ความช่วยเหลือเพื่ออำนวยความสะดวกสูงสุดต่อผู้ประสบภัยจากรถทุก คนและประชาชนโดยทั่วไป
2. ดำเนินการให้รถทุกคันจัดทำประกันภัยตามกฎหมาย
3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสิทธิประโยชน์และหน้าที่ตามกฎหมายอย่างต่อ เนื่อง
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อคุ้มครองให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน รวดเร็ว
และเป็นธรรม
2. เพื่อกำกับดูแลและส่งเสริมการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัย จากรถ พ.ศ. 2535
3. เพื่อให้เจ้าของรถ ผู้ประสบภัยจากรถ และประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็น
และสิทธิประโยชน์ในการจัดทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบ ภัยจากรถ
4. เพื่อให้บริการผู้ประสบภัยจากรถ ประชาชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าหมายประจำปี 2547 :
1. คุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นร้อยละ 100
2. พิจารณาเรื่องร้องเรียนตามสัญญาประกันภัยรถภาคบังคับเสร็จสิ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70
3. สามารถให้รถทุกคันที่ต่อทะเบียนและจดทะเบียนใหม่กับกรมการขนส่งทางบก (ไม่รวมรถ ยกเว้นตามมาตรา 8
แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535) จัดทำประกันภัยตามกฎหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 95
ยุทธศาสตร์ :
การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
แผนงาน/โครงการ สำหรับปี 2547 :
1. การคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้ประสบภัย
2. การจัดให้ทำประกันภัยรถตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
3. โครงการยุวชนประกันภัย
.
http://www.oic.or.th/th/victims/inner2.phphttp://www.oic.or.th/th/victims/inner3.php.
.