ผู้เขียน หัวข้อ: หัวข้อธรรมคำกลอน & ช่างหัวมัน ใช้ให้ถูกเรื่อง  (อ่าน 2322 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด



[wma=250,50]http://www.fungdham.com/download/song/allhits/13.wma[/wma]


วันวิสาขบูชาแล้วอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2554


ขอ POST หัวข้อธรรมถวายเป็นพุทธบูชา

<a href="http://d1.scribdassets.com/ScribdViewer.swf?document_id=55552325&amp;access_key=key-2en1qo2zzwjps5dv7neu&amp;page=1&amp;viewMode=list" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://d1.scribdassets.com/ScribdViewer.swf?document_id=55552325&amp;access_key=key-2en1qo2zzwjps5dv7neu&amp;page=1&amp;viewMode=list</a>



http://www.facebook.com/itsariyathanakorn

http://twitter.com/soka45

http://forums.212cafe.com/boxser/



......................................มัชฌิมประภาสปุญสถาน.........................

ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำนี้จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนสรรพชีวิตทั้งหลายให้ได้บำเพ็ญอนุตรวิถี กลับจิตแปรใจ ได้คืนจิตเดิม มีความสงบเย็นใจกาย ปราศจากเสียซึ่งสรรพกำทุกข์ ปลอดพ้นจากภัยเวร สงครามข้าวยาก ด้วยเดชะบุญนี้ จงช่วยค้ำชูบิดา - มารดา ครูบาอาจารย์ - ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท - มิตรรัก ศัตรูหมู่มาร สรรพเจ้ากรรมนายเวร เทวาทุกชั้นฟ้า อารักษ์ทั่วชั้นดิน เหล่าภูติ นาคา - นาคี เหล่าวิญญา - หมู่เปรต - อสูรกายเหล่าสัตว์ใด ๆ จงเป็นผู้ได้รับอานิสงค์เดชะแห่งผลบุญนี้ถ้วนทั่วทุกคนเทอญ.............................

โดย  時々sometime
อนุโมทนาสาธุค่ะ



ช่างหัวมัน ใช้ให้ถูกเรื่อง
ช่างหัวมัน มันมีอยู่ ๒ ชนิด ชนิดหนึ่งมันขาว ก็คือว่า มันมีแสงสว่าง มันมีวิชา มันตวาดออกมาว่า ช่างหัวมัน นี่มันตวาดออกมาด้วยวิชา คือ ความรู้ อันนี้ใช้ได้ มีประโยชน์ มันรู้ดีว่า ไม่มีความหมายอะไร อย่าไปยุ่ง อย่าไปเลย ช่างหัวมัน
แต่อีกชนิดหนึ่ง ช่างหัวมันออกมาด้วยความโง่ ด้วยอวิชชา เหมือนที่คนโดยมาก จะรวมท่านทั้งหลายด้วยก็ได้ ที่มักจะช่างหัวมัน คือไปช่างหัวมันเอากับสิ่งที่ไม่ควรจะช่างหัวมัน อย่างนี้ผิด

อะไร ๆ ที่มันเกิดขึ้นเป็นธรรมดาหยุมหยิมไปหมดในโลกนี้ ไอ้คนมันสลัดออกไปไม่ได้ เข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าไปอาลัยอาวรณ์ เรื่องนั้นนิดเรื่องนี้หน่อย ก็เอามาทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่ แล้วก็เกิดความทุกข์ แต่ถ้ามีความรู้ มีวิชาแล้วก็สลัดปัดออกไปได้ว่า ช่างหัวมัน มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวกู เกี่ยวกับของกู หยุมหยิมไปหมด วันหนึ่ง ๆ มันเกิดขึ้นมากเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ไปรับเอาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไปรับเอาแล้วก็เกิดเรื่อง ฉะนั้นขยัน ช่างหัวมัน ๆ อย่างนี้ให้มากเข้าหน่อย
แต่ที่นี้ที่ตรงกันข้าม มันมีบางเรื่องที่ช่างหัวมันไม่ได้หรอก ต้องสนใจต้องทำให้ดีเป็นพิเศษ เรื่องศีล สมาธิ ปัญญา เรื่องความถูกต้อง สัมมาทิฏฐิ อย่าช่างหัวมันเป็นอันขาด แม้แต่สักนิดนึงก็ระวังให้ดี เอามาทำให้ดี

นี่เรียกว่า ไอ้ต้นช่างหัวมันมีอยู่ ๒ ชนิด เลือกเอาชนิดดีที่เป็นคุณ ชนิดที่ควรช่างหัวมัน อันนี้เขียนไว้
เป็น ๒ อย่างนะ ที่ว่า ช่างหัวมัน จงพูดว่า ช่างหัวมัน คือ ให้ถือเป็นคาถาว่าช่างหัวมัน มีข้อความว่า

........ จงยืนกราน สลัดทั่ว ช่างหัวมัน
ถ้าเรื่องนั้น ๆ เป็นเหตุ แห่งทุกข์หนา
อย่าสำออย ตบอยจัด ไว้อัตตา
ตัวกูกล้า ขึ้นเรื่อยไป อัดใจตาย
เรื่องนั้นนิด เรื่องนี้หน่อย ลอยมาเอง
ไปบวกเบ่ง ให้เห็นว่า จะฉิบหาย
เรื่องเล็กน้อย ตบอยเห็น เป็นมากมาย
แต่ละราย รีบเขวี้ยงขว้าง ช่างหัวมัน
เมื่อตัวกู ลู่หลุด ลงเท่าไร
จะเย็นเยือก ลงไป ได้เท่านั้น
รอดตัวได้ เพราะรู้ใช้ ช่างหัวมัน
จงพากัน หัดใช้ ไว้ทุกคน ........

ช่างหัวมันที่ต้องใช้ต้องมี ควรใช้ควรมี ใช้ในกรณีอย่างนี้ อย่าไปเอามาทำให้มันเป็นเรื่องขึ้นมาได้
ทีนี้อีกอันหนึ่งที่ว่า อย่าช่างหัวมัน ช่างหัวมันไม่ได้ มันจะเกิดเรื่องเสียหาย เขียนไว้เป็นคำกลอนว่า

อย่าบิ่นบ้า มัวแต่ว่า ช่างหัวมัน
ถ้าเรื่องนั้น เกี่ยวกับเพื่อน มนุษย์หนา
ต้องเอื้อเฟื้อ ปฏิบัติ เต็มอัตรา
โดยถือว่า เป็นเพื่อนเกิด แก่เจ็บตาย
การช่วยเพื่อน เหมือนช่วย ตัวเราเอง
เมื่อจิตเพ่ง เล็งช่วย ทวยสหาย
ย่อมลดความ เห็นแก่ตัว ลงมากมาย
ทุก ๆ ราย อย่าเขวี้ยงขว้าง ช่างหัวมัน
เห็นแก่ตัว เบาบาง ลงเท่าไร
ยิ่งเข้าใกล้ พระนิพพาน เห็นปานนั้น
รอดตัวได้ เพราะไม่มัว ช่างหัวมัน
จงพากัน ใคร่ครวญ ถ้วนทุกคน

ควรจะจับให้ได้ว่า ไอ้ช่างหัวมันชนิดหนึ่งนี่ถ้าช่างหัวมันแล้วก็จะใกล้นิพพาน ถ้าช่างหัวมันอีกชนิดหนึ่ง เอาช่างหัวมันก็จะยิ่งไกลนิพพาน ในสิ่งที่ควรจะปฏิบัติ ควรจะสนใจ นับตั้งต้นแต่ว่าเพื่อนมนุษย์เป็นเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย อย่าช่างหัวมันเป็นอันขาด ถ้าเป็นเรื่องจู้จี้เป็นเรื่องเหยื่อของกิเลสตัณหาอุปาทานนี้รีบช่างหัวมัน ๆ ๆ ให้มันสูญหายไปหมดสิ้น นี้เรียกว่า ช่างหัวมัน

ที่มา ธรรมเทศนา เรื่อง มหาการุณิโก สตถา สพพโลกติกิจฉโก (ความว่างและตำรายาแก้โรควุ่น) กัณฑ์ 3 ปี พ.ศ. 2520

fb พุทธทาสภิกขุ@@bhuddatas
23 มิถุนายน 2015 ·
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2016, 07:00:12 pm โดย ฐิตา »