ผู้เขียน หัวข้อ: หลักของสุญญตา โดย อ.สเถียร โพธินันธะ  (อ่าน 1837 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มดเอ๊กซ

  • ทีมงานพัฒนาข้อมูล
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7167
  • พลังกัลยาณมิตร 1518
    • ดูรายละเอียด


สุญญตา โดย อ. สเถียร โพธินันธะ

ปาฐกถาธรรม 07 สุญญตา


หลักของสุญญตา โดย อ.สเถียร โพธินันธะ

ปาฐกถาธรรม 08 หลักของสุญญตา
" มันเป็นสัจธรรมพื้นฐาน
ความเฉยชา คือ ผู้พิฆาต ความคิดดีนับร้อยพันและแผนการอันวิเศษ
ณ บัดหนึ่ง มีผู้มุ่งมั่นตั้งใจลงมือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมอำนวยชัย

มิว่าสู ทำสิ่งใด หรือ ฝันจะทำอะไร ทำ ณ บัดนี้
ความทรนงองอาจ มีพรสวรรค์ พลังอำนาจ และ มหัศจรรย์แห่งตน "

เกอเธ่...

ออฟไลน์ มดเอ๊กซ

  • ทีมงานพัฒนาข้อมูล
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7167
  • พลังกัลยาณมิตร 1518
    • ดูรายละเอียด
Re: หลักของสุญญตา โดย อ.สเถียร โพธินันธะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 10:47:19 pm »


ฟัง+donwload โดยคลิกได้ที่

http://www.ybat.org/media/satien/dhamma_talk_satien.html


สารบัญ
๑. ปฐมเหตุของโลก
      
  
  
  
  ๒. กำเนิดโลก กำเนิดชีวิต
          
  
  
  ๓.สุนทรียถาพในพระพุทธศาสนา
          
  
  
  ๔. พุทธวิธีในการปฏิรูป      
  
  
  ๕. อาการจิต      
  
  
  ๖. ขันธวาที        
  
  
  ๗.สุญญตา      
  
  
  ๘.หลักของสุญญตา      
  
  
  ๙.ปกติวาที - สมยวาที        
  
  
 ๑๐.ปรปัจจัย      
  
  
 ๑๑.ปฏิจจสมุปบาท ๑        
  
  
 ๑๒.ปฏิจจสมุปบาท ๒        
  
  
 ๑๓.ปฏิจจสมุปบาท ๓        
  
  
 ๑๔.ปฏิจจสมุปบาท ๔        
  
  
 ๑๕.ตรรกวิทยา      
  
  
 ๑๖.เหตุการณ์ก่อนพุทธปรินิพพาน    
  
  
 ๑๗.เหตุการณ์หลังพุทธปรินิพพาน    
  
  
 ๑๘.ทุติยสีงคายนา ๑    
  
  
 ๑๙.ทุติยสีงคายนา ๒      
  
  
 ๒๐.ประวัติพุทธศาสนา    
  
  
 ๒๑.งานพระธรรมฑูต ๑      
  
  
 ๒๒.งานพระธรรมฑูต ๒    
  
  
 ๒๓.พุทธศาสนาในอินเดีย ๑    
  
  
 ๒๔.พุทธศาสนาในอินเดีย ๒    
  
  
 ๒๕.พุทธศาสนาในอิหร่าน-อินเดีย ๑    
  
  
 ๒๖.พุทธศาสนาในอิหร่าน-อินเดีย ๒    
  
  
 ๒๗.ลัทธิลังกาวงศ์ในสุวรรณภูมิ ๑    
  
  
 ๒๘.ลัทธิลังกาวงศ์ในสุวรรณภูมิ ๒    
  
  
 ๒๙.พุทธศาสนาในสุวรรณภูมิ    
  
  
๓๐.ศาสนาสมัยอยุธยารัตนโกสินทร์    
  
  
๓๑.พุทธศาสนาในธิเบต    
  
  
๓๒.พุทธศาสนาในประเทศจีน ๑    
  
  
๓๓.พุทธศาสนาในประเทศจีน ๒    
  
  
๓๔.พุทธศิลป์ในประเทศจีน    
  
  
๓๕.พระถังซำจั๋ง ๑    
  
  
๓๖.พระถังซำจั๋ง ๒    
  
  
๓๗.พุทธศาสนาในญี่ปุ่น    
  
  
๓๘.นิกายมหายาน ๑    
  
  
๓๙.นิกายมหายาน ๒    
  
  
๔๐.พระไตรปิฎกมหายาน    
  
  
๔๑.อภิธรรมมหายาน    
  
  
๔๒.คัมภีร์กถาวัตถุ ๑    
  
  
๔๓.คัมภีร์กถาวัตถุ ๒    
  
  
๔๔.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๑    
  
  
๔๕.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๒    
  
  
๔๖.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๓    
  
  
๔๗.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๔    
  
  
๔๘.วิจัยเวสสันดรชาดก    
  
  
๔๙.ตอบปัญหาเรื่องพระเจ้า    
  
  
๕๐.สารพัดปัญหา ๑    
  
  
๕๑.สารพัดปัญหา ๒    
  
  
๕๒.สารพัดปัญหา ๓    
  
  
๕๓.สารพัดปัญหา ๔    
  
  
๕๔.สารพัดปัญหา ๕    
  
  
๕๕.สารพัดปัญหา ๖    
  
  
๕๖.สารพัดปัญหา ๗    
  
  
๕๗.สารพัดปัญหา ๘    
  
  
๕๘.สารพัดปัญหา ๙    
  
  
๕๙.สารพัดปัญหา ๑๐    
  
  
๖๐.สารพัดปัญหา ๑๑    
  
  

ประวัติ วิทยากร
เสถียร โพธินันทะ

อาจารย์เสถียร โพธินันทะ ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาคนหนึ่งของไทย ผู้บุกเบิกการศึกษาพระพุทธศาสนามหายาน และอดีตเลขาธิการคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย

เกิดที่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2472 ที่บ้านในตรอกอิศรานุภาพ บริเวณตลาดเก่าเยาวราช ใกล้ ๆ กับวัดกันมาตุยาราม บิดาเป็นชาวจีนชื่อนายตั้งเป็งท้ง มารดาชื่อ นางมาลัย กมลมาลย์ มีพี่สาวสองคน ตามประวัติกล่าวว่าเมื่อมารดาตั้งครรภ์อาจารย์เสถียร บิดาก็มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางกลับไปประเทศจีนและได้ถึงแก่กรรมในเวลาต่อมา ในวัยเด็ก เด็กชายเสถียรใช้นามสกุลว่า “กมลมาลย์” ตามมารดา จนกระทั่ง พ.ศ. 2491 เมื่อมีอายุได้ 20 ปี จึงได้เปลี่ยนนามสกุลตนเองเป็น “โพธินันทะ” อันหมายถึงผู้ยินดีในความรู้แจ้ง ด้วยประสงค์จะให้ใกล้ชิดกับพระศาสนาและได้ใช้นามสกุลนี้ตลอดมาจนถึงแก่กรรม
ก่อตั้งยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย

เมื่ออาจารย์เสถียร โพธินันทะมีอายุราว 17 ปี ท่านสุชีโว ภิกขุ หรืออาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ ได้เชิญให้อาจารย์เสถียร โพธินันทะซึ่งเป็นศิษย์ในวัดกันมาตุยารามไปบรรยายธรรมะให้พุทธศาสนิกชนฟัง ที่ตึกมหามกุฏราชวิทยาลัย หน้าวัดบวรนิเวศวิหาร (ปัจจุบันใช้เป็นสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง) อาจารย์เสถียรไปถึงที่บรรยายทั้งๆ ที่ใส่ชุดนักเรียน โดยที่ท่านสุชีโว ภิกขุได้ตามไปเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย การบรรยายในวันนั้น สร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังเป็นอย่างมาก ที่เห็นวัยรุ่นอายุยังไม่ครบ 20 ปีสามารถบรรยายธรรมได้อย่างแตกฉาน ทำให้เกิดกระแสความต้องการของประชาชนที่จะก่อตั้งเป็นกลุ่มเยาวชนพุทธขึ้นมา เพื่อสร้างศาสนทายาทในฝ่ายฆราวาสขึ้น ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีอีกคนในยุคนั้น คือ นายบุญยง ว่องวาณิช นายห้างอังกฤษตรางู ซึ่งสมัยนั้น ติดตามฟังปาฐกถาของสุชีโว ภิกขุและอาจารย์เสถียร โพธินันทะเป็นประจำ

ต่อมา สุชีโว ภิกขุก็นำเรื่องนี้ไปปรึกษาพระพรหมมุนี (ผิน สุวโจ) วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่ออาจารย์เสถียร โพธินันทะอายุได้ 20 ปีเพื่อขอจดทะเบียนเป็นสมาคม พระพรหมมุนี จึงตั้งชื่อให้ว่ายุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนั้น อาจารย์เสถียร ก็ทำหน้าที่ระดมชาวพุทธวัยหนุ่มสาวให้มาทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาร่วมกัน ผลการก่อตั้งยุวพุทธิกสมาคม ปรากฏว่ามีนักศึกษามหาวิทยาลัย พ่อค้า ข้าราชการ ที่มีความเห็นตรงกันจำนวนมากสนใจในพระพุทธศาสนา ต่อมา ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาที่มีบทบาทสำคัญและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ และมีชื่อเสียงไปถึงระดับนานาชาติ ภายใต้นายกสมาคมคนใหม่ กล่าวคือ อนุรุทธ ว่องวาณิช ซึ่งเป็นบุตรชายของบุญยง ว่องวาณิชมาจนทุกวันนี้
" มันเป็นสัจธรรมพื้นฐาน
ความเฉยชา คือ ผู้พิฆาต ความคิดดีนับร้อยพันและแผนการอันวิเศษ
ณ บัดหนึ่ง มีผู้มุ่งมั่นตั้งใจลงมือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมอำนวยชัย

มิว่าสู ทำสิ่งใด หรือ ฝันจะทำอะไร ทำ ณ บัดนี้
ความทรนงองอาจ มีพรสวรรค์ พลังอำนาจ และ มหัศจรรย์แห่งตน "

เกอเธ่...