ผู้เขียน หัวข้อ: Re: วัดผลการปฏิบัติธรรมด้วยความรัก :หลวงพ่อพุธ แบบเกรียนโดย ต๊ะเจ้าเก่า  (อ่าน 1986 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

น้องต๊ะเจ้าเก่า

  • บุคคลทั่วไป
 :24: :24: :24:

เค้าไม่ได้วัดกันด้วยสังโยชน์หรือครับ

พระไตรปิกฉบับไหนสอนแบบนั้นครับ



 :24: :24: :24:

น้องต๊ะเจ้าเก่า

  • บุคคลทั่วไป
:24: :24: :24:

เค้าไม่ได้วัดกันด้วยสังโยชน์หรือครับ

พระไตรปิกฉบับไหนสอนแบบนั้นครับ

เอาพระไตรปิฎกไปอ่านครับ
จะได้เลิกเกรียน
รักแบบไหน ก็ร่วง เพราะไม่เห็นว่าเป็นทุกข์ อ่า

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๒
ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส
 
 

             [๖๖๘]    ความรักทั้งหลายย่อมมีแก่บุคคลผู้มีความเกี่ยวข้อง. ทุกข์นี้
                          เป็นไปตามความรัก ย่อมปรากฏ. บุคคลเมื่อเห็นโทษอันเกิด
                          แต่ความรัก พึงเที่ยวไปผู้เดียวเหมือนนอแรด ฉะนั้น.
             [๖๖๙] ความเกี่ยวข้องมี ๒ อย่าง คือ ความเกี่ยวข้องเพราะได้เห็น ๑ ความเกี่ยวข้อง
เพราะได้ฟัง ๑ ชื่อว่าสังสัคคะ ในอุเทศว่า สํสคฺคชาตสฺส ภวนฺติ เสฺนหา ดังนี้.
             




 :24: :24: :24:

น้องต๊ะเจ้าเก่า

  • บุคคลทั่วไป


อริยสัจสี่ นะครับ เป็นพื้นฐานของพระธรรม
จำไว้ให้ดี จำแนกให้ถูก
ถ้าเห็นผิด รู้ผิด เข้าใจผิด
เห็นทุกข์เป็นสุข ก็ร่วงครับ
เพราะไมเห็นตามความเป็นจริงอ่า


อริยสัจ 4 
   มีความจริงอยู่ 4 ประการคือ การมีอยู่ของทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับทุกข์ และ หนทางไปสู่ความดับทุกข์ ความจริงเหล่านี้เรียกว่า อริยสัจ 4

1. ทุกข์
คือ การมีอยู่ของทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ และตายล้วนเป็นทุกข์ ความเศร้าโศก ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความวิตกกังวล ความกลัวและความผิดหวังล้วนเป็น ทุกข์ การพลัดพรากจากของที่รักก็เป็นทุกข์ ความเกลียดก็เป็นทุกข์ ความอยาก ความยึดมั่นถือมั่น ความยึดติดในขันธ์ทั้ง 5 ล้วนเป็นทุกข์

2. สมุทัย
คือ เหตุแห่งทุกข์ เพราะอวิชา ผู้คนจึงไม่สามารถเห็นความจริงของชีวิต พวกเขาตกอยู่ในเปลวเพลิงแห่งตัณหา ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความเศร้าโศก ความวิตกกังวล ความกลัว และความผิดหวัง

3. นิโรธ
คือ ความดับทุกข์ การเข้าใจความจริงของชีวิตนำไปสู่การดับความเศร้า โศกทั้งมวล อันยังให้เกิดความสงบและความเบิกบาน

4. มรรค
คือ หนทางนำไปสู่ความดับทุกข์ อันได้แก่ อริยมรรค 8 ซึ่งได้รับการหล่อ เลี้ยงด้วยการดำรงชีวิตอย่างมีสติความมีสตินำไปสู่สมาธิและปัญญาซึ่งจะปลดปล่อย ให้พ้นจากความทุกข์และความโศกเศร้าทั้งมวลอันจะนำไปสู่ความศานติและ ความเบิกบาน พระพุทธองค์ได้ทรงเมตตานำทางพวกเราไปตามหนทางแห่งความรู้แจ้งนี้