ข้อความโดย: บัวผ่อง
« เมื่อ: เมษายน 25, 2013, 06:41:13 pm »ว่าด้วยเรื่องของ พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด
ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง ?
อนึ่ง จาก หลังจากที่ ตะคืน ได้ ถก กับ คุณ สมาชิกหมายเลข 778626
ในประเด็น ว่าด้วยเรื่องของ พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด
ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง ?
ดัง รายละเอียดใน ลิงค์ ข้างล่างนี้
www.tairomdham.net/index.php/topic,7725.msg33528.html#msg33528
ขออนุญาต แตกประเด็น ตั้งกระทู้ถามนี้ ขึ้นมาใหม่ เพื่อ ถกกัน เป็น ธรรมวิจัยยะ
เผื่อว่า จะช่วยให้ พวกบัวใต้น้ำทั้งหลาย ได้สำเหนียก สำนึก และ ระลึก อะไร ขึ้นมาได้มั่ง
เรียน คุณ สมาชิกหมายเลข 778626
อืม...หลังจาก ฟังคุณ พล่าม มาเป็นวรรคเป็นเวร แล้ว
ก็ขอ อนุญาต ลำดับ เหตุการณ์ แล้ว กระทู้ ถาม กลับ เป็นข้อ ๆ บ้าง ดังนี้
1. หลังจากที่ คุณ เกิดข้อกังขา แล้วโพสถาม อิฉันมาว่า
อิฉัน ไปเรียก พวกที่เชื่อ ใน นรก สวรรค์
ว่าพวกศรัทธาจริตอันมืดบอดได้ ยังไง ?
ตกลง ถึงตอนนี้ คุณพอจะอ่านภาษาไทยได้แตกฉาน บ้างหรือยัง ว่า
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
ที่ อิฉัน อ้างถึงนั้น อิฉัน หมายถึงใคร ก. หรือ ข. ?
ก. พวกที่เชื่อ ใน นรก สวรรค์ ตามพระไตรปิฏกเฉย ๆ
(อย่างที่ คุณ ฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับไปกระเดียด หรือไม่ )
ข. บุคคลจำพวกที่ หลับหูหลับตาเชื่อ ใน นรก สวรรค์
ตามพระไตรปิฏก ตามสมณะโคดม แล้วยึดมั่นถือมั่นใน ทิฏฐิ ของตน
ว่าถูกต้องที่สุดใน สามโลก (ทั้ง ๆ ที่ ตัวเองก็ยังไม่รู้ว่า ทฤษฎีนี้เป็นจริงหรือไม่)
แถมเขาก็ยัง พิสูจน์ ใน คนทั้งโลกเห็น ไม่ได้
ยิ่งไปกว่านั้น คือ คนพวกนี้ไม่ยอมรับ ความเห็นต่าง
ขาดความเคารพ ในความเป็น ปัจเจกบุคคล
จนต้อง ไปประนามหยามเหยียดตั้งข้อ รังเกียจ
ว่า ผู้เห็นต่าง ( ไม่เชื่อในนรก สวรรค์ )เป็น พวก มิจฉาทิฏฐิ
2. และ เมื่อ อิฉัน อธิบาย นิยามของคำว่า
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
ในความหมายของอิฉันไปแล้ว
คุณจะยอมรับ หรือไม่ ว่า ข. มีคุณสมบัติ อันครบถ้วน ที่จะเป็น
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
3. แล้วจาก ข้อ ความ ที่ คุณ บอกว่า
ผมคิดว่าเหตุผลของคุณได้ไม่คุ้มเสีย มันทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีเหตุผล และจะนำคุณไปสู่ความเห็นผิดแบบอื่นๆอีกต่อไป เพราะกลายเป็นว่า คุณใช้อคติในการตัดสินคน
รบกวน สอบถามเพิ่มเติม ถึงรายละเอียด ด้วยว่า
การที่ อิฉัน อธิบาย ในเรื่อง ลักษณะ ของ ผู้ที่เป็น
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง " ตาม ข้อ ข. นั้น
มันเป็นการใช้ อคติ ในการตัดสิน คนที่ตรงไหน ?
จัดเป็น โทสาคติ/ โมหาคติ /โลภคติ หรือว่า ฉันทาคติ
และ สิ่งที่อิฉันกล่าวถึง ในข้อ ข. เหล่านี้
มันจะนำอิฉัน ไปสู่ความเห็น ผิด ในเรื่องใดบ้าง
ในเมื่อ สิ่งที่ อิฉัน บอกไปในข้อ ข. นั้น
มันแสดงถึงการมีเจตนาไม่เห็นด้วยกับการประณาม
เหยียดเหยาม ทิฏฐิผู้อื่น ว่าเป็น มิจฉา ฯ
ทั้ง ๆ ที่ บางที คนที่เป็นผู้ใส่ความ ก็ ไม่เคยรู้เลยว่า
ความเชื่อของตนนั้น มันเป็น จริง แค่ไหน
สักแต่ว่า เชื่อตามกันมา เชื่อเพราะเป็นศาสดา
เชื่อ เพราะ มีอยู่ใน ใบลาน 3 ตะกร้า
4.แล้วจาก ข้อ ความ ที่ คุณ บอกว่า
ทำไมอิฉันไม่ดูเนื้อแท้ของคำพูด คำนี้
คุณก็พูดได้ เพราะ มีที่มา จากพระไตรปิฎกเอง
ใครไม่เชื่อ ชาตินี้ ชาติหน้า ท่านจัดให้เป็นมิจฉาทิฐิ [/u]
ถ้าจะโกรธ ต้องไปโกรธใคร คุณไม่รู้
อยากจะบอกว่า ต้องไปโกรธพระพุทธเจ้า
แต่คุณไม่ได้มีภูมิรู้อะไร ขนาดนั้น ไม่รู้ว่า
จริงๆแล้วใครพูด แต่งเติมกันภายหลังหรือเปล่า
เบื้องต้น รู้แต่ว่าไม่ได้พูดกันเองแน่นอน มีอยู่ในพระไตรปิฎก.
แสดงว่า ถ้า สมณะโคดม และ ใบลาน 3 ตระกร้า
ระบุว่า การไม่เชื่อเรื่อง นรกสวรรค์ จัดเป็น มิจฉาทิฏฐิ
( แปลแบบบ้าน ๆ ว่า เป็นความเชื่อที่ชั่วร้ายเลวทราม )
คุณก็พร้อมที่จะ โยนิโสโดยใช้ปัญญา เชื่อตามศาสดา เชื่อตามตำรา
แล้วไป กล่าวหาว่า ผู้ที่ มีความเชื่อต่างจากตน ( ไม่เชื่อในนรกสวรรค์ )นั้น
เป็น ผู้มีความเชื่อที่ที่ชั่วร้ายเลวทราม ใช่หรือไม่
แล้ว การกระทำเช่นนี้ จัดเป็น กุศลที่ตรงไหน ?
และ วิญญูชนทั้งโลก ( ไม่เฉพาะคนพุทธ )
กล่าวติเตียน การกระทำนี้ หรือไม่ เพราะ เหตุใด ?
ไหนลองใช้ สามัญสำนึก เฉกเช่น วิญญูชน พึงมี
มาตอบคำถามเหล่านี้ ให้ อิฉันได้ชื่นสะดือ หน่อย ดิ
จะได้รู้ดำรู้แดง กันเสียที ว่า ใครกันแน่ ที่ใช้ วิจารณญาณ ไปแลกกับอคติ
เพราะถึงแม้ว่า ที่ผ่าน อิฉันจะพูดจา ส่อเสียด ใคร ยังไง
อิฉันก็ พูดมัน โดย อ้างอิง พื้นฐานที่เกิดขึ้นจริงในสังคม
ที่คนทั้งโลก ก็ยอมรับว่า มันเป็นเรื่องจริง และ พบเห็นได้ทั่วไป
อิฉัน ไม่เคยพูดอะไร หรือ พูดจากล่าวหาใคร ในเรื่องที่ อิฉันไม่รู้จริง
และ ไม่มีวันจะ ไปประณามหยามเหยียด คนที่ไม่เชื่อในเรื่องนรกสวรรค์ด้วย ว่าเป็น มิจฉาทิฏฐิ
แต่ สำหรับ คุณแล้ว การที่คุณ เที่ยวไป โพทนา บอกว่า
ใครไม่เชื่อในเรื่อง นรกสวรรค์ จัดเป็นผู้มีมิจฉาทิฏฐิ
โดยอ้าง ศาสดา อ้าง ใบลาน 3 ตะกร้า เขาบอกมานั้น
คุณมั่นใจได้อย่างไร ว่า ทฤษฎี ที่คุณเชื่อนั้น มันเป็นเรื่องจริง
ในเมื่อ คุณเองก็ยังไม่เคยเห็น และ ถึงเห็นแล้ว
คุณก็พิสูจน์ให้คนอื่นเห็นตาม ไม่ได้ 100 %
แล้วไอ้ พระไตรปิฏก นี่ มันน่าเชื่อถือ
จนสามารถเอาไปใช้ เป็น Reference ในระดับสากลได้หรือ
ถามหน่อยเถิด เวลาที่ คุณเปิดปาก
บอกว่า ผู้ไม่เชื่อ ในนรกสวรรค์ เป็นผู้ที่มี มิจฉาทิฏฐิ นั้น
คุณไม่รู้สึก กระดาก ปาก บ้างหรือ ไร ?
ปอลิง
[spoiler]
ถึง ญิ๋งเล็ก
กระทู้นี้ ขอ อนุญาต สงวนสิทธิ ให้ หมายเลข 778626
แจ้งลบกระทู้นี้ แต่เพียงผู้เดียวก็แล้วกันนะ จ๊ะ
อย่าได้เสียมารยาท เข้ามาขัดขวางการ เสวนาธรรม เลยอ่ะ
ช่วย มาร่วมพิธี มาเป็นแค่ สักขีพยาน มุงดู กระทู้ เฉย ๆ ก็พอ
เพราะ หากมีการแจ้งลบกระทู้ขึ้นมาแบบปัจจุบันทันด่วน
เด๋ว คนเขาจะเข้าใจผิดได้น้าาา ว่า สาวกสมณะโคดม อย่าง หมายเลข 778626
ชอบ หนีปัญหา ด้วยการ แจ้งลบกระทู้ ทิ้ง เฉกเช่นวิสัยของ ผู้นับถือศาสนาแห่งปัญญามักจะทำบ่อย ๆ
[/spoiler]
ที่มา
http://pantip.com/topic/30410254
ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง ?
อนึ่ง จาก หลังจากที่ ตะคืน ได้ ถก กับ คุณ สมาชิกหมายเลข 778626
ในประเด็น ว่าด้วยเรื่องของ พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด
ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง ?
ดัง รายละเอียดใน ลิงค์ ข้างล่างนี้
www.tairomdham.net/index.php/topic,7725.msg33528.html#msg33528
ขออนุญาต แตกประเด็น ตั้งกระทู้ถามนี้ ขึ้นมาใหม่ เพื่อ ถกกัน เป็น ธรรมวิจัยยะ
เผื่อว่า จะช่วยให้ พวกบัวใต้น้ำทั้งหลาย ได้สำเหนียก สำนึก และ ระลึก อะไร ขึ้นมาได้มั่ง
เรียน คุณ สมาชิกหมายเลข 778626
อืม...หลังจาก ฟังคุณ พล่าม มาเป็นวรรคเป็นเวร แล้ว
ก็ขอ อนุญาต ลำดับ เหตุการณ์ แล้ว กระทู้ ถาม กลับ เป็นข้อ ๆ บ้าง ดังนี้
1. หลังจากที่ คุณ เกิดข้อกังขา แล้วโพสถาม อิฉันมาว่า
อิฉัน ไปเรียก พวกที่เชื่อ ใน นรก สวรรค์
ว่าพวกศรัทธาจริตอันมืดบอดได้ ยังไง ?
ตกลง ถึงตอนนี้ คุณพอจะอ่านภาษาไทยได้แตกฉาน บ้างหรือยัง ว่า
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
ที่ อิฉัน อ้างถึงนั้น อิฉัน หมายถึงใคร ก. หรือ ข. ?
ก. พวกที่เชื่อ ใน นรก สวรรค์ ตามพระไตรปิฏกเฉย ๆ
(อย่างที่ คุณ ฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับไปกระเดียด หรือไม่ )
ข. บุคคลจำพวกที่ หลับหูหลับตาเชื่อ ใน นรก สวรรค์
ตามพระไตรปิฏก ตามสมณะโคดม แล้วยึดมั่นถือมั่นใน ทิฏฐิ ของตน
ว่าถูกต้องที่สุดใน สามโลก (ทั้ง ๆ ที่ ตัวเองก็ยังไม่รู้ว่า ทฤษฎีนี้เป็นจริงหรือไม่)
แถมเขาก็ยัง พิสูจน์ ใน คนทั้งโลกเห็น ไม่ได้
ยิ่งไปกว่านั้น คือ คนพวกนี้ไม่ยอมรับ ความเห็นต่าง
ขาดความเคารพ ในความเป็น ปัจเจกบุคคล
จนต้อง ไปประนามหยามเหยียดตั้งข้อ รังเกียจ
ว่า ผู้เห็นต่าง ( ไม่เชื่อในนรก สวรรค์ )เป็น พวก มิจฉาทิฏฐิ
2. และ เมื่อ อิฉัน อธิบาย นิยามของคำว่า
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
ในความหมายของอิฉันไปแล้ว
คุณจะยอมรับ หรือไม่ ว่า ข. มีคุณสมบัติ อันครบถ้วน ที่จะเป็น
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง "
3. แล้วจาก ข้อ ความ ที่ คุณ บอกว่า
ผมคิดว่าเหตุผลของคุณได้ไม่คุ้มเสีย มันทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีเหตุผล และจะนำคุณไปสู่ความเห็นผิดแบบอื่นๆอีกต่อไป เพราะกลายเป็นว่า คุณใช้อคติในการตัดสินคน
รบกวน สอบถามเพิ่มเติม ถึงรายละเอียด ด้วยว่า
การที่ อิฉัน อธิบาย ในเรื่อง ลักษณะ ของ ผู้ที่เป็น
" พวกศรัทธาจริต อันมืดบอด ที่ชอบกอด นรก สวรรค์แทนหมอนข้าง " ตาม ข้อ ข. นั้น
มันเป็นการใช้ อคติ ในการตัดสิน คนที่ตรงไหน ?
จัดเป็น โทสาคติ/ โมหาคติ /โลภคติ หรือว่า ฉันทาคติ
และ สิ่งที่อิฉันกล่าวถึง ในข้อ ข. เหล่านี้
มันจะนำอิฉัน ไปสู่ความเห็น ผิด ในเรื่องใดบ้าง
ในเมื่อ สิ่งที่ อิฉัน บอกไปในข้อ ข. นั้น
มันแสดงถึงการมีเจตนาไม่เห็นด้วยกับการประณาม
เหยียดเหยาม ทิฏฐิผู้อื่น ว่าเป็น มิจฉา ฯ
ทั้ง ๆ ที่ บางที คนที่เป็นผู้ใส่ความ ก็ ไม่เคยรู้เลยว่า
ความเชื่อของตนนั้น มันเป็น จริง แค่ไหน
สักแต่ว่า เชื่อตามกันมา เชื่อเพราะเป็นศาสดา
เชื่อ เพราะ มีอยู่ใน ใบลาน 3 ตะกร้า
4.แล้วจาก ข้อ ความ ที่ คุณ บอกว่า
ทำไมอิฉันไม่ดูเนื้อแท้ของคำพูด คำนี้
คุณก็พูดได้ เพราะ มีที่มา จากพระไตรปิฎกเอง
ใครไม่เชื่อ ชาตินี้ ชาติหน้า ท่านจัดให้เป็นมิจฉาทิฐิ [/u]
ถ้าจะโกรธ ต้องไปโกรธใคร คุณไม่รู้
อยากจะบอกว่า ต้องไปโกรธพระพุทธเจ้า
แต่คุณไม่ได้มีภูมิรู้อะไร ขนาดนั้น ไม่รู้ว่า
จริงๆแล้วใครพูด แต่งเติมกันภายหลังหรือเปล่า
เบื้องต้น รู้แต่ว่าไม่ได้พูดกันเองแน่นอน มีอยู่ในพระไตรปิฎก.
แสดงว่า ถ้า สมณะโคดม และ ใบลาน 3 ตระกร้า
ระบุว่า การไม่เชื่อเรื่อง นรกสวรรค์ จัดเป็น มิจฉาทิฏฐิ
( แปลแบบบ้าน ๆ ว่า เป็นความเชื่อที่ชั่วร้ายเลวทราม )
คุณก็พร้อมที่จะ โยนิโสโดยใช้ปัญญา เชื่อตามศาสดา เชื่อตามตำรา
แล้วไป กล่าวหาว่า ผู้ที่ มีความเชื่อต่างจากตน ( ไม่เชื่อในนรกสวรรค์ )นั้น
เป็น ผู้มีความเชื่อที่ที่ชั่วร้ายเลวทราม ใช่หรือไม่
แล้ว การกระทำเช่นนี้ จัดเป็น กุศลที่ตรงไหน ?
และ วิญญูชนทั้งโลก ( ไม่เฉพาะคนพุทธ )
กล่าวติเตียน การกระทำนี้ หรือไม่ เพราะ เหตุใด ?
ไหนลองใช้ สามัญสำนึก เฉกเช่น วิญญูชน พึงมี
มาตอบคำถามเหล่านี้ ให้ อิฉันได้ชื่นสะดือ หน่อย ดิ
จะได้รู้ดำรู้แดง กันเสียที ว่า ใครกันแน่ ที่ใช้ วิจารณญาณ ไปแลกกับอคติ
เพราะถึงแม้ว่า ที่ผ่าน อิฉันจะพูดจา ส่อเสียด ใคร ยังไง
อิฉันก็ พูดมัน โดย อ้างอิง พื้นฐานที่เกิดขึ้นจริงในสังคม
ที่คนทั้งโลก ก็ยอมรับว่า มันเป็นเรื่องจริง และ พบเห็นได้ทั่วไป
อิฉัน ไม่เคยพูดอะไร หรือ พูดจากล่าวหาใคร ในเรื่องที่ อิฉันไม่รู้จริง
และ ไม่มีวันจะ ไปประณามหยามเหยียด คนที่ไม่เชื่อในเรื่องนรกสวรรค์ด้วย ว่าเป็น มิจฉาทิฏฐิ
แต่ สำหรับ คุณแล้ว การที่คุณ เที่ยวไป โพทนา บอกว่า
ใครไม่เชื่อในเรื่อง นรกสวรรค์ จัดเป็นผู้มีมิจฉาทิฏฐิ
โดยอ้าง ศาสดา อ้าง ใบลาน 3 ตะกร้า เขาบอกมานั้น
คุณมั่นใจได้อย่างไร ว่า ทฤษฎี ที่คุณเชื่อนั้น มันเป็นเรื่องจริง
ในเมื่อ คุณเองก็ยังไม่เคยเห็น และ ถึงเห็นแล้ว
คุณก็พิสูจน์ให้คนอื่นเห็นตาม ไม่ได้ 100 %
แล้วไอ้ พระไตรปิฏก นี่ มันน่าเชื่อถือ
จนสามารถเอาไปใช้ เป็น Reference ในระดับสากลได้หรือ
ถามหน่อยเถิด เวลาที่ คุณเปิดปาก
บอกว่า ผู้ไม่เชื่อ ในนรกสวรรค์ เป็นผู้ที่มี มิจฉาทิฏฐิ นั้น
คุณไม่รู้สึก กระดาก ปาก บ้างหรือ ไร ?
ปอลิง
[spoiler]
ถึง ญิ๋งเล็ก
กระทู้นี้ ขอ อนุญาต สงวนสิทธิ ให้ หมายเลข 778626
แจ้งลบกระทู้นี้ แต่เพียงผู้เดียวก็แล้วกันนะ จ๊ะ
อย่าได้เสียมารยาท เข้ามาขัดขวางการ เสวนาธรรม เลยอ่ะ
ช่วย มาร่วมพิธี มาเป็นแค่ สักขีพยาน มุงดู กระทู้ เฉย ๆ ก็พอ
เพราะ หากมีการแจ้งลบกระทู้ขึ้นมาแบบปัจจุบันทันด่วน
เด๋ว คนเขาจะเข้าใจผิดได้น้าาา ว่า สาวกสมณะโคดม อย่าง หมายเลข 778626
ชอบ หนีปัญหา ด้วยการ แจ้งลบกระทู้ ทิ้ง เฉกเช่นวิสัยของ ผู้นับถือศาสนาแห่งปัญญามักจะทำบ่อย ๆ
[/spoiler]
ที่มา
http://pantip.com/topic/30410254