ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 03, 2014, 12:01:09 pm »




เมื่อได้พิจารณาแล้วว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะบรรลุถีงการรู้แจ้งโดยซุกซ่อนด้านมืดของสิ่งที่ตนเป็นไว้ วัชรยานนำเสนอระบบการฝึกใจซึ่งทำให้เราสามารถแปรเปลี่ยนด้านมืดให้กลายเป็นความสว่าง

- กาย กลายเป็นกายบริสุทธิ์ของ ยิดัม การแสดงตนอันไม่แยกขาดจากความว่าง
- วาจา กลายเป็น มนตรา ถ้อยคำบริสุทธิ์ ซุ่มเสียงอันไม่แยกขาดจากความว่าง
- จิต กลายเป็น ปัญญาญาณทั้งห้า จิตอันบริสุทธิ์ ปัญญาอันไม่แยกขาดจากความว่าง

ปรากฏการณ์ทั้งปวงคือผลผลิตของจิต นั่นคือสาเหตุที่ทำไม หากผู้ปฏิบัติรู้แจ้งในจิตใจตน ปรากฏการณ์ทั้งปวงก็สามารถถูกแปรเปลี่ยนได้ วัชรยานใช้อำนาจแห่งการแปรเปลี่ยนภายใน บนการเดินทางจากความไม่บริสุทธิ์สู่ความบริสุทธิ์ ดังตัวอย่างสองเรื่องเล่าดังต่อไปนี้

มือนับไม่ถ้วน

โยคีคนหนึ่งแนะให้ศิษย์เข้าฝึกเดี่ยวหลังจากได้สอนวิธีภาวนาใน ยิดัมเหวัชระ ผู้ซึ่งมีมือทั้งหมด 16 มือด้วยกัน ศิษย์คนหนึ่งฝึกฝนอย่างหนักในการสร้างนิมิตว่าตัวเขาอยู่ในรูปเหวัชระ การภาวนาไปได้สวย ไม่นานเขาก็สามารถแสดงตนเป็นเหวัชระที่มี 16 แขน เขารู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของตนเองมาก แม้ครูจะอยู่ไกล แต่ก็รู้ถึงความอหังการของศิษย์ ด้วยความที่อยากให้ศิษย์ก้าวหน้าต่อ ครูจึงเดินทางไปเยี่ยม

"ฉันเดินทางมาเสียไกล เหนื่อยไม่น้อย แกไปเอาน้ำมาให้ฉันทานหน่อย แล้วช่วยล้างเท้าให้ฉันด้วยได้ไหม?"

ศิษย์ได้ยินก็กุลีกุจอไปเอาน้ำมาล้างเท้าให้ครูของเขา เขาหาเท้าครูไม่เจอเมื่อครูแสดงตนเป็นสี่เท้า เห็นดังนั้นศิษย์ก็เลยแสดงตนเป็นสี่มือบ้าง จากนั้นครูจึงแสดงตนเป็นแปดเท้า ศิษย์ก็แสดงตนเป็นแปดมือด้วย สิบหกเท้า? สิบหกมือ สามสิบสองเท้า? ศิษย์ไม่สามารถไปพ้นจุดนี้ได้ เพราะศิษย์คุ้นเคยอยู่แต่กับการสร้างนิมิตสิบหกมือเท่านั้น โดยไม่เคยตระหนักว่าธรรมชาติอันแท้จริงของจิตนั้นมีการสร้างสรรค์อันไม่มีขีดจำกัด  ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถแสดงตนเป็นสามสิบสองมือได้ ครูจึงชี้แนะ แล้วศิษย์ก็สามารถแสดงตนได้อย่างไม่มีจำนวนจำกัด

หญิงแก่ผู้กลายเป็นเสือ

บางส่วนของแคว้นพาราณสีนั้นปกคลุมไปด้วยป่าทึบซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเสือเร่ร่อน ตรงชายป่า มีหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านอาศัยอยู่อย่างหวาดกลัวอันตรายจากเสือ มีหญิงแก่คนหนึ่งซึ่งมักถูกเด็กในหมู่บ้านแกล้งอยู่เสมอๆ พวกเขาจะหลอกเธอ กัดเธอ ขว้างหินใส่เธอ หรือแกล้งเธอต่างๆ นานา หญิงแก่ก็ไม่รู้จะทำยังไงที่จะไล่เด็กพวกนี้ไปให้พ้นๆ วันหนึ่งเธอไปฟังครูคนหนึ่งและจำคำของครูได้ว่า "ปราฏกการณ์ทั้งปวงเป็นผลผลิตของจิต และเป็นไปได้ที่เราจะแปรเปลี่ยนมันหากเราฝึกใจเราให้กล้าแกร่งพอ"

"ดีล่ะ" หญิงแก่บอกตัวเอง "เพื่อที่จะไล่เด็กพวกนี้ไปให้พ้น ฉันต้องเป็นเสือ!" เธอเริ่มต้นและมีสมาธิแน่วแน่กับความคิดนี้ "ฉันเป็นเสือ ฉันเป็นเสือ" แล้วเธอก็ประสบความสำเร็จในการปรากฏกายเป็นเสือ ชาวบ้านหวาดกลัวมากจนเผ่นหนีออกจากหมู่บ้านและไม่หวนกลับมากันอีก หมู่บ้านจึงถูกทิ้งร้าง

จริงๆ แล้ว การแสดงตนเป็น ยิดัม นั้นง่ายกว่าการแสดงตนเป็นเสือมาก เพราะเสือไม่มีอำนาจแปรเปลี่ยนในตัวมันเอง ต่างจาก ยิดัม ที่เปี่ยมด้วยพลังอันสง่างามและความกรุณาอันแผ่ซ่าน

จาก https://www.facebook.com/tilopahouse