ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2016, 11:13:49 pm »



คำสอนลับแห่งพุทธะ (๗): ตันตระในธิเบต

การเดินทางของพุทธศาสนาตันตระเข้าสู่ธิเบตแบ่งออกได้เป็นสองช่วง ซึ่งส่งผลให้เกิดเป็นสองระบบสายปฏิบัติใหญ่ๆ ได้แก่ นิงม่า (ระบบเก่า) และ ซามา (ระบบใหม่)

ระบบทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันในแก่น ประกอบด้วยพื้นฐานของหินยานและมหายานเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงการจำแนกประเภทของตันตระและรูปแบบการนำเสนอคำสอน

การจำแนกประเภทที่แตกต่าง

สาย ซามะ เสนอการจำแนกประเภทตันตระออกเป็น 4 ระดับขั้น ได้แก่ กริยาตันตระ จริยาตันตระ โยคะตันตระ อนุตตระโยคะตันตระ

สาย นิงม่า แบ่งประเภทตันตระออกเป็น 6 ระดับขั้น สามระดับแรกสอดคล้องกับสามระดับแรกของสายซามะ ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น ตันตระขั้นต่ำ ขณะที่อีกสามระดับหลังมุ่งเน้นไปที่ อนุตตระโยคะตันตระ ซึ่งถูกเรียกว่า ตันตระขั้นสูง ทั้ง 6 ระดับขั้น ได้แก่ กริยาตันตระ อุปปะตันตระ โยคะตันตระ มหาโยคะตันตระ อนุโยคะตันตระ อติโยคะตันตระ

ในสายนิงม่า บ่อยครั้งที่การจำแนกประเภทนี้ถูกอ้างถึงในชื่อ พาหนะทั้งเก้า ในกรณีนี้ ได้รวมเอา สาวกยาน ปัจเจกพุทธะยาน และโพธิสัตวยาน เข้ามาด้วย รวมกับอีกหกพาหนะแห่งตันตระ รวมเป็นเก้า

ความเป็นหนึ่งเดียวเหนือการให้ชื่อ

แม้จะมีชื่อเรียกมากมายชวนสับสน ทว่าในความแตกต่างของชื่อ มีความเป็นหนึ่งเดียวอยู่ในนั้น ไม่เพียงแต่สามระดับแรกของตันตระทั้งสองสายที่เหมือนกัน ในอนุตตระโยคะตันตระของสายซามะ ยังจำแนกออกได้อย่างสอดคล้องกับตันตระขั้นสูงทั้งสามของสายนิงม่า ได้แก่

ปิตุตันตระ (ตันตระพ่อ) เน้นไปที่ อุปายะ หรือ วิธีการอันเปี่ยมทักษะ
มาตุตันตระ (ตันตระแม่) เน้นไปที่ ปัญญาญาณ
อทวิตันตระ เน้นไปที่การประสานเป็นหนึ่งของปัญญาและอุปายะ

จุดเริ่มต้นของตันตระในธิเบต

คำว่า นิงม่า และ ซามะ สัมพันธ์อยู่กับช่วงเวลาและเส้นทางที่คำสอนของแต่ละสายเผยแผ่ในดินแดนธิเบต มากกว่าความแตกต่างในด้านอื่นๆ

สายปฏิบัตินิงม่า เป็นสายเก่าแก่ เรียกได้ว่าเป็นการเผยแผ่พุทธศาสนาเข้าสู่ดินแดนแห่งหิมะนี้เป็นครั้งแรก โดยการเชื้อเชิญของกษัตริย์ตรีซอง เด็ทเซ็น งานแผยแผ่คำสอนที่สำคัญเกิดขึ้นโดยธรรมาจารย์สองท่าน ได้แก่ คุรุปัทมสัมภาวะ และพระสันตรักษิตะ  ปัทมสัมภาวะสอนตันตระ ส่วนสันตรักษิตะสอนสุตระ (พระสูตร) รวมถึงการร่วมมือระหว่างปราชญ์อินเดียและนักแปลธิเบต สายปฏิบัตินิงม่าเน้นย้ำ คำสอนสูงสุดแห่งมหาอติ พร้อมๆ กับรากฐานของคำสอนอื่นๆ โดยมักนำเสนอเป็นสามส่วน ได้แก่ ส่วนของจิต ส่วนของพื้นที่ และส่วนของวิธีปฏิบัติ

สายนิงม่ายังคงอยู่และพัฒนาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน มีสาวกผู้ปฏิบัติมากมาย และยังคงเป็นสายที่นำผู้คนไปสู่การบรรลุธรรม

พระกับฆราวาส

ในช่วงศตวรรษแรกของการขยายอิทธิพลของสายนิงม่า วิถีการดำเนินชีวิตของผู้ปฏิบัติไม่ได้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อการสืบทอดคำสอน ไม่ว่าจะเป็นพระหรือฆราวาส เมื่อได้รับคำสอนและนำไปสู่การปฏิบัติภาวนาอย่างเข้มข้น คำสอนเหล่านั้นนำพวกเขาไปสู่การบรรลุภาวะแห่ง มหาสิทธา และ กายรุ้ง

หลายปีของการสืบทอดคำสอนผ่านไป เริ่มมีความสับสนเกิดขึ้น พื้นฐานทางปรัชญาของวิธีปฏิบัติไม่ได้ถูกถ่ายทอดและเข้าใจอย่างถูกต้องเสมอไป เปิดช่องให้กับการตีความคำสอนอย่างบิดเบือนเข้าข้างตัวเอง ข้อกำหนดของกรอบการประพฤติปฏิบัติเริ่มไม่มีความชัดเจน เส้นแบ่งระหว่างแนวทางที่ถูกต้องกับการประพฤติตนย่อหย่อนเริ่มลางเลือนจนมองเห็นไม่ชัด

การเสียสละของกษัตริย์จางฉุบโอ

กษัตริย์จางฉุบโอ (แสงแห่งการตื่นรู้) ต้องการแก้สถานการณ์ความสับสนที่ว่านั้น เขาจึงริเริ่มโครงการส่งเด็กหนุ่มชาวธิเบตที่ฉลาดเฉลียวไปฝึกเป็นนักแปลที่มีความสามารถ อีกทั้งยังเชิญนักวิชาการและธรรมาจารย์ชาวอินเดียมาสอนยังธิเบต

ในตอนนั้น การเดินทางจากธิเบตไปอินเดียนั้นเป็นการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากมาก โครงการดังกล่าวต้องอาศัยเงินสนับสนุนเป็นจำนวนมาก กษัตริย์จางฉุบโอเก็บสะสมเงินทองของเขาเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อการณ์นี้ และเขายังขอรับบริจาคสนับสนุนโครงการจากคนทั้งในและนอกราชอาณาจักรอีกด้วย

โชคร้ายที่ระหว่างเดินทางกษัตริย์จางฉุบโอถูกจับตัวไปโดยกษัตริยอีกเมืองผู้โหดเหี้ยม อีกทั้งยังไม่มีความสนใจในพุทธศาสนาเลยแม้แต่น้อย ชาวธิเบตส่งฑูตไปเจรจาขอปล่อยตัวผู้นำของพวกเขาหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ เจ้าเมืองผู้เป็นศัตรูประกาศว่าเขาจะปลอยตัวนักโทษของเขาก็ต่อเมื่อได้ทองคำจำนวนมากพอเป็นค่าไถ่ หลังจากช่วยกันอย่างยากลำบาก ในที่สุดคนของจางฉุบโอก็หาทองคำมาได้ครบตามจำนวน พอทราบข่าวผ่านทางจดหมายที่ส่งมายังคุก กษัตริย์จางฉุบโอตอบในสิ่งที่คนเหล่านั้นไม่คาดว่าจะได้ยิน เขาตอบว่า "ข้าขอขอบคุณในความพยายามอันยากลำบากของพวกเจ้า แต่จงอย่าใช้ทองคำนั้นมาจ่ายค่าไถ่ตัวข้าเลย ฉันทนได้หากจะต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จนตาย และมันคงจะเป็นประโยชน์ยิ่งกวว่าหากใช้ทองคำเหล่านั้นรื้อฟื้นพุทธธรรมในธิเบต เพราะธรรมะมีความหมายต่อหัวใจฉันมากกว่าชีวิตฉันเสียอีก"

ต้องขอบคุณความเสียสละของกษัตริย์จางฉูบโอ ชาวธิเบตจำนวนมากถูกส่งไปเรียนที่อินเดีย และนักปราชญ์ชาวอินเดียจำนวนมากเดินทางมายังธิเบต ในจำนวนนั้นรวมถึง ท่านอติชาด้วย และเรื่องราวทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นของระบบซามะ

จาก https://th-th.facebook.com/tilopahouse/notes?ref=page_internal#

เนื้อหา ตามลำดับ

คำสอนลับแห่งพุทธะ (๑) รากฐานของวัชรยาน (โดย กาลู รินโปเช) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,9987.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ (๒): หลักการและวิธีการ (โดย กาลู รินโปเช) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,9988.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ (๓): อำนาจแปรเปลี่ยนภายใน (โดย กาลู รินโปเช) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,9989.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ (๔): ครูกับศิษย์ (โดย กาลู รินโปเช) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,9990.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ (๕): วัชรยานในโลกทัศน์แบบไตรยาน http://www.tairomdham.net/index.php/topic,9991.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ(๖): วัชรยานในโลกทัศน์แบบไตรยาน (ต่อ) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,11613.0.html
คำสอนลับแห่งพุทธะ (๗): ตันตระในธิเบต (โดย กาลู รินโปเช) http://www.tairomdham.net/index.php/topic,11614.0.html