ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มีนาคม 17, 2011, 11:45:58 pm »



ธรรมโอวาท   
ของ พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร
วัดอโศการาม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

(คัดลอกจาก หนังสือแนวทางปฏิบัติ วิปัสสนา-กัมมัฏฐาน.
จัดพิมพ์โดยชมรมกัลยาณธรรม พ.ศ. ๒๕๕๒. หน้า ๒๑๙ - ๒๒๐)

"โลก"เขาเอาสุขทางกายเป็นใหญ่ จิตใจจะทุกข์อย่างไรก็ช่างมัน
แต่"ธรรม"เอาสุขทางใจเป็นใหญ่ เพราะถือว่าใจเป็นส่วนสำคัญยิ่ง
ร่างกายภายนอกถือว่าเป็นส่วนต่ำ มีแต่คอยนำความทุกข์ เดือดร้อนและความเสื่อมความเลวมาให้

"ร่างกาย" เป็นเหมือนงูเห่า หรือ อสรพิษ ที่นำมาแต่ความเจ็บปวดเมื่อยเหน็บมาให้
หรือมิฉะนั้นก็เหมือน "เด็ก" เดี๋ยวก็อ้อน เดี๋ยวก็ดี กวนอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่หยุดหย่อน
บางคราวก็ดี บางคราวก็ร้าย

คนที่ทำแต่"บุญ" แต่ไมไ่ด้ทำ "หลักของใจ" ไว้
ก็เปรียบเหมือนกับคนที่มีที่ดินแต่ไม่มีโฉนด
จะซื้อจะขายเป็นเงินเป็นทองก็ได้ดอก แต่มันอาจจะถูกเขาฉ้อโกงได้
เพราะไม่มีเสาหลักปักเขตไว้

คนที่มีศีล มีทาน แต่ไม่มี "ภาวนา" (คือ หลักของใจ) ก็เท่ากับถือศาสนาเพียงครึ่งเดียว
เหมือนคนที่อาบน้ำแค่บั้นเอว ไม่ได้รดลงมาแต่ศีรษะก็ย่อมจะไม่ได้รับความเย็นทั่วตัว
เพราะไม่เย็นถึงจิตถึงใจ




..ขอน้อมถวายเป็นอาจาริยบูชา..

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=37300
ขอบพระคุณ คุณ Hanako
Pics by : Google
สุขใจดอทคอม * อกาลิโกโฮม
อนุโมทนาสาธุที่มาทั้งหมดมากมายค่ะ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มีนาคม 17, 2011, 10:32:25 pm »




อนุโมทนาสาธุค่ะ น้องเล็ก   :13:

ข้อความโดย: lek
« เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 06:50:10 am »

โ ล ก กั บ ก ร ร ม ฐ า น
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)
วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ

ขณะใดที่เราวิ่งไปตามโลก
เราจะมองไม่เห็นโลกได้ถนัดนั้น
เราจำเป็นต้องหยุดวิ่งเสียก่อน
แล้วเราจึงจะมองเห็นโลกได้ชัดเจน
เมื่อโลกหมุนและเราก็หมุนด้วยอย่างนี้
จะมองเห็นกันอย่างไร

เปรียบเหมือนคนวิ่งกับคนวิ่ง
ย่อมยากที่จะมองเห็นหน้ากันได้
เราไม่หยุดวิ่ง แต่เขาวิ่ง ก็ยังพอมองเห็นกันบ้าง แต่ไม่ชัดเจน
ถ้าสองคนต่างวิ่งแล้ว ก็ยิ่งไม่แลเห็นกันเลย

ตัวอย่างเช่น เรานั่งหรือยืนอยู่เฉยๆ
มีคนๆหนึ่งแอบวิ่งมาตีหัวเราแล้วก็วิ่งหนีไป
อย่างนี้เราก็จับตัวได้อยาก

ฉะนั้นถ้าเราหมุนหรือแทรกแซงในความหมุนของโลก
เราก็จะยิ่งไม่รู้ไม่เห็นอะไรเลย

ในทางธรรมท่านจึงสอนให้เป็นผู้หยุดหมุน “สังสารจักร”
เพื่อที่จะได้ทราบโลกแจ้งชัดๆ

ใบพัดเครื่องบินหรือใบจักรใดๆก็ตาม
เมื่อมันยังหมุนอยู่
เราจะมองไม่เห็นว่าใบพัดนั้นมีรูปร่างลักษณะอย่างไร
และมีกี่ใบพัดหรือใบจักรนั้นมีความหยาบละเอียดอย่างใด

ถ้ายิ่งหมุนเร็ว เราก็ไม่เห็นรูปร่างเลย
ต่อเมื่อหมุนช้าลง หรือหยุดหมุนแล้ว
เราจึงจะมองเห็นได้ถนัดชัดเจนว่า
รูปร่างของมันเป็นอย่างไร

นี้เป็นข้อเปรียบเทียบอย่างหนึ่ง
ในการหมุนตามกระแสของโลกโลกียฺ
เป็น “โอกาสโลก” กับตัวเราที่อาศัยอยู่ในพื้นโลก

   

(คัดลอกบางตอนมาจาก : โลกกับกรรมฐาน โดย พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)
๙ สิงหาคม ๒๕๐๑ ณ วัดอโศการาม ใน "เรื่องของลม ธมฺมธโรอนุสรณ์ ๒๕๔๔", หน้า ๑๐)


 :07: :07: :07:
การไม่ทำจริง เป็นเหตุให้ไม่เกิดผล
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)
วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ

การไม่ทำจริง เป็นเหตุให้ไม่เกิดผล
เมื่อไม่เกิดผลก็ย่อมเกิดสนิมในใจ
คือ ความเบื่อหน่าย ท้อถอย เกียจคร้าน
แล้วในที่สุดก็เลิก

ถ้าทำจริงแล้วย่อมจะเกิดผลเป็นกำลัง

คือ พละ ๕ ประการ
คือ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา

   

(คัดลอกบางตอนมาจาก : ลมกับจิต พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)
๗ สิงหาคม ๒๕๐๑ ณ วัดอโศการาม ใน “เรื่องของลม : ธมฺมธโรอนุสรณ์", ๒๕๔๔ หน้า ๘)


ขอบพระคุณ คุณกุหลาบสีชา 
ขอบพระคุณที่มา http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=37173
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 02:01:45 pm »




ธัมมธโรวาท
ธัมมธโรวาท ของ ท่านพ่อลี ธมมฺโร
วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ

โลกมนุษย์มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย
โลกของเทวดานั้นมีเกิดกับตาย ไม่มีแก่ ไม่มีเจ็บ

โลกนิพพาน ไม่มีทั้งเกิด ไม่มีทั้งตาย...

กาย เป็นของสูญ เปื่อยเน่า จิต เป็นของไม่สูญ ไม่ตาย
จิตที่ดับจากกาย ย่อมหายไป เหมือนกับไฟที่ดับจากเทียน
ไม่มีรูปร่างลักษณะ

ให้ตาเนื้อของเราแลเห็น แต่ไฟนั้นก็มิได้สูญหายไปจากโลก


ธัมมธโรวาท
ใน หนังสือ ธรรมโอวาท ๙ หลวงปู่อริยสงฆ์

โดย ธรรมสภา
ชมรมนักเรียนเก่าแอล เอส อี 2535




http://www.oknation.net/blog/kanokrat/2008/10/31/entry-2
Pics by : Google
สุขใจดอทคอม * อกาลิโกโฮม
อนุโมทนาสาธุที่มาทั้งหมดมากมายค่ะ