ตอบ

ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2014, 06:35:58 pm »




ทุกคน.. ก็ต่างอยู่ บน..
เส้นทางใด เส้นทางหนึ่ง
ของตัวเองอยู่
เพียงแค่ว่า จะเลือก..
เส้นทางใหน
ที่จะ.. นำ ตัวเอง ไปสู่.. "คำตอบ"
ที่เป็น.. ความจริงแท้ ของชีวิตตน

เซน แห่ง นิ้วกลม พื้นที่ชีวิต
31 มกราคม 2557
..
..



ผู้ซึ่ง ติดยึด อยู่กับความรื่นรมย์
ได้ทำลายปีกแห่งชีวิต
แต่ ผู้ซึ่ง.. จุมพิตความรื่นรมย์
ขณะที่ มัน บินจากไป
จะมีชีวิตสถิตใน..
นิรันดรภาพ... แห่ง แสงอรุณ

เซน แห่ง ไม่เหนี่ยวรั้ง
1 กุมภาพันธ์ 2557
..
..



ดอกบัว.. ดอกนั้น กับสายพระเนตร
ที่ทรงทอดมองดู
ตถาคตเจ้าทรงเล็งเห็น เส้นทางแห่ง..
ความ.. เจริญรุ่งเรือง ในภายภาคหน้า
แสงแห่ง  พุทธะ  จะสาดส่องให้แก่..
ดอกบัวนานาพรรณ
ได้บานกลีบของมันออก เป็นระยะๆไม่ขาดสาย
ด้วยเหตุปัจจัยมาจาก..
มหากัสสปะ อัครสาวกแห่งเรา
พระตถาคตเจ้าจึงทรงชูดอกบัวดอกนั้น
ขึ้นท่ามกลางสันนิบาตที่ประชุม

เซน แห่ง กำเนิดเซน
5 กุมภาพันธ์ 2557
..
..



กรรมชั่วทั้งหมด.. อันข้าพเจ้าได้กระทำ..
... จนถึงขณะนี้
ด้วยเหตุแห่ง.. ความโลภ โกรธ และหลง
อันไม่มีจุดตั้งต้นของข้าพเจ้า
ทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ
ข้าพเจ้าขอสารภาพ ณ บัดนี้
และขอชำระให้บริสุทธิ์ทั้งหมด

เซน แห่ง การสำนึก
6 กุมภาพันธ์ 2557
..
..



หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร
:>>> F/B นิกายเซน หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2014, 04:42:55 pm »




จงใช้ชีวิตอยู่กับเหตุ
และทิ้งผลไว้ให้แก่
กฎอันยิ่งใหญ่ของจักรวาล

เซน แห่ง วิถีชีวิตที่เรียบง่าย
22 มกราคม 2557
..
..



เป้าหมายสูงสุดของเกษตรกรรม
ไม่ใช่การเพาะปลูกพืชผล
เพื่อเพิ่มผลผลิตให้ได้จำนวนมาก
แต่คือการบ่มเพาะความสมบูรณ์
แห่งความเป็นมนุษย์

เซน แห่ง ความงดงาม
23 มกราคม 2557
..
..



กาลเวลากลืนกิน
ทุกสรรพสิ่งไม่เหลือหรอ
ข้าไม่รอดเช่นกัน

บทกวีไฮกุ แห่ง ไม่เว้น
24 มกราคม 2557
..
..



ความเป็น.. บัณฑิต
คือ ความที่.. มีความอดทนอดกลั้น
ใน ทุกภาวะ ที่กำลังเผชิญ
ความเข้มแข็งเท่านั้น
ถึงจะฝ่าฟันก้าวเดินต่อไปได้

เซน แห่ง ไม่เคยอ่อนแอ
24 มกราคม 2557
..
..



ตถาคต.. ท่านทรงตรัสเพียง ขันธ์ทั้งห้า
คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นั้น
หามีตัวตนไม่ หาใช่ตัวใช่ตนไม่
ความอนิจจัง ไม่เที่ยงแห่ง ขันธ์ทั้งหลายเหล่านี้
มีความหมายไป.. ในทางที่ว่า
มันไม่เคยมี ขันธ์ทั้งหลายเหล่านี้ เกิดขึ้นมาก่อน
ซึ่งหมายความถึง.. มันไม่เคยมี..
ความปรากฏแห่ง ขันธ์ เกิดขึ้น
เพื่อ.. เป็นเหตุปัจจัย อันอาจจะทำให้..
เข้าไปยึดมั่นถือมั่น
จนกลายเป็น ตัณหา อุปาทาน ขึ้นมาได้
ซึ่งหมายความถึง ความไม่ปรากฏอะไรเลย..
... สักสิ่งเดียว
มันคงไว้แต่ ความเป็นธรรมชาติแห่ง..
... ความว่างเปล่า
ไร้ความหมายแห่ง.. ความเป็นตัวเป็นตนของมัน
ที่มันทำหน้าที่แสดง..
เนื้อหาของมันเอง ตามธรรมชาติ อยู่อย่างนั้นอยู่แล้ว

เซน แห่ง ความไม่เคยปรากฏ
25 มกราคม 2557
..
..



หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2014, 03:55:06 pm »




การที่เรามองเห็น มัน ด้วย.. ความเข้าใจ ใน
ความเป็นมัน
ที่มัน.. อยู่กับเราแบบนี้ มา.. นานแสนนานแล้ว
และเป็นการ ปรากฏตัว ของมัน.. เพียงครั้งเดียว
และ มัน จะไม่มีวันหนีหายไปจากเราได้อีกเลย
นี่คือ.. ความเป็นธรรมชาติแห่ง พุทธะ

เซน แห่ง ไม่เคยเลือนหาย
11 มกราคม 2557
..
..



มรรคก็คือ
การที่ระลึกรู้ได้ตามธรรมชาติว่า
ธรรมชาติมันยังคงทำหน้าที่ของมัน
อยู่อย่างนั้นตามปกติ

เซน แห่ง มรรคา
16 มกราคม 2557
..
..



ใครก็ตามที่รู้ว่าแท้จริงตามธรรมชาติ
ย่อมไม่มีอะไรกับอะไรอาศัยซึ่งกันได้
ผู้นั้นย่อมเข้าถึงมรรค

เซน แห่ง ธรรมชาติแห่งความ
ไม่มีเหตุและปัจจัย
18 มกราคม 2557
..
..



ความทุกข์ยากคือเมล็ดพันธุ์พืช
แห่งพุทธะ
ความทุกข์เป็น สัจธรรม ความเป็นจริง
ที่เข้ามากระตุ้นให้ ปุถุชน ใช้ปัญญาพิจารณา
ถึงธรรมชาติ แห่ง ทุกข์นั้น

เซน แห่ง เมล็ดพันธุ์
19 มกราคม 2557
..
..



ความรู้แจ้งนั้น
ดำรงอยู่โดยธรรมชาติของมัน
จิตที่คิดจะได้
กลับยิ่งทำให้มืดบอด

เซน แห่ง สวนทางกัน
21 มกราคม
..
..




หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร
:>>> F/B นิกายเซน หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 14, 2014, 04:18:42 pm »




เพราะ ธรรมชาติ มันย่อมแจ่มแจ้ง
ไปโดยรอบ
ด้วยความเป็นตัวมันเอง แห่ง..
.. ความเป็นธรรมชาติ
โดย.. ไม่ต้องใช้ ความมุ่งเน้น
ในการดู ในการเห็น



การดู การเห็น ชนิดนี้
มันเป็นเพียง
ภาวะปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
เป็นการเห็น แห่ง.. ปุถุชนภาวะ
แต่เพียงเท่านั้น
ที่เกิดขึ้น.. มันมิใช่เป็นการ "เห็น
ตาม
ความเป็นจริง"
แต่อย่างใด

11 มกราคม 2557
*****************


เซน แห่ง เห็นด้วยปัญญา
หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร




ถ้าท่านคิดว่า มรรค นั้น
เกิดจากการใช้ จิต ค้นหา
ท่านก็ยัง
ดำเนินไปในทางที่ผิดอยู่
เพราะ.. มรรค นั้น
มันเป็นเพียงการทำความเข้าใจ
ในความเป็นจริง
ที่มีอยู่ตามธรรมชาติอยู่แล้ว
เพราะฉะนั้น มรรค
จึงไม่ต้องค้นหาและไม่ต้องใช้อะไรค้นหา

12 มกราคม 2557
********************


เซน แห่ง มรรคคือธรรมชาติ
หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร




ใครก็ตามที่พูดถึงการปลดเปลื้อง
แห่ง.. จิต
เขาผู้นั้นย่อม อยู่ห่างจาก
จิต อันแท้จริง
เพราะ จิต ก็คือ
ธรรมชาติแห่ง.. ความเป็นจริง
ของมัน อยู่อย่างนั้น อยู่แล้ว

มันเป็นจิตที่เป็น ธรรมชาติ อยู่แล้ว
มาตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที
มันมิใช่เป็นปรากฏการณ์
ที่เป็น.. ภาวะแห่งจิต

13 มกราคม 2557
**************


เซน แห่ง จิตที่มิใช่จิต
หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร


>>> F/B นิกายเซน หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 09:51:52 pm »




ก็ในเมื่อความเป็นจริง
ความเป็นธรรมชาติอันคือสัมมาทิฏฐินั้น
มันเป็นธรรมชาติโดยสภาพเนื้อหาของมันเองอยู่แล้ว
อยู่อย่างนั้น
ความเป็นธรรมชาติโดยสภาพของมันเอง
มันจึง "ไม่ใช่วิธี"
แต่เมื่อนักปฏิบัติทั้งหลายหลงไปว่ามันควรมีวิธีปฏิบัติ
ที่ทำให้ผลแห่งการปฏิบัติ
(ซึ่งแท้ที่จริงมันคือความเป็นธรรมชาติของมันอยู่อย่างนั้น)

มันเกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงการลงมือไป
ในความเพียรพยายามของนักปฏิบัติเองนั้น
การเข้าใจผิดในความหมายแห่งธรรมชาติ
และการมุ่งทะยานไปข้างหน้า
ที่หาเส้นชัยจุดหมายปลายทางไม่เจอ

เพราะวิธีต่างๆที่นักปฏิบัติเข้าใจและน้อมนำมา
เป็นทิศทางให้กับตนนั้น
มันไม่ใช่การปฏิบัติที่แท้จริงตามวิถีหนทางแห่งธรรมชาติ
แต่มันล้วนคือ ความหมายแห่งการปรุงแต่งของนักปฏิบัติเอง
มันเป็นการปรุงแต่งขึ้นมาเป็นจิต
เป็นจิตที่ปรุงแต่งไปในการปฏิบัติที่ผิดวิธีอยู่อย่างนั้น

28 ธันวาคม 2013
**********************

เซน แห่ง หนังสือ
"คำสอนเซน ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์




บทที่ 19 นาข้าวแห่งพุทธโคดม

เมื่อลมหนาวของต้นฤดู ได้พัดผ่านมาทางท้ายหมู่บ้าน ซึ่งบริเวณนั้นมีท้องทุ่งนาแปลงหนึ่ง เป็นนาที่อยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชลา ภายในนาข้าวแปลงนั้นมีต้นข้าวที่ท้องแก่รวงใหญ่ ขึ้นเบียดเสียดกันอยู่อย่างระลานตา และที่นั่นมีชาวนาที่ชื่อ "สมณพุทธโคดม" ท่านกำลังทรงใช้เคียวเก็บเกี่ยวข้าวในนาแปลงของตนอยู่ นาข้าวแปลงนี้อยู่ ณ บริเวณหมู่บ้านนิคม "อุรุเวลา" เป็นหมู่บ้านซึ่งมีความสงบเงียบ เป็นสถานที่ที่ร่มรื่นเป็นรมณียสถาน สะดวกด้วยโคจรคามในการเดินทางไปมา มีป่าชัฏเยือกเย็น แม่น้ำใสเย็นจืดสนิท และมีต้นโพธิ์ต้นใหญ่ยืนต้น ตั้งตระหง่านอยู่อย่างเห็นได้อย่างเด่นชัด ภายใต้ควงโพธิ์ต้นนี้ ชาวนาคนนั้นได้ใช้เป็นที่พักอาศัยแห่งตน เพื่อหลบแดดหลบฝน

ต่อมาในเวลาตะวันบ่ายคล้อยของวันนั้น มีพราหมณ์คนหนึ่งเดินผ่านมา และเห็นรวงข้าวในท้องนา จึงได้เอ่ยปากกล่าวชมข้าวในนาของพระองค์ท่าน ว่าพระองค์ท่านเป็นชาวนาที่เยี่ยมยอด มีความดูแลเอาใจใส่เพาะปลูกข้าวในนาได้เป็นอย่างดี พราหมณ์จึงถามต่อพระองค์ท่านว่า มีวิธีดูแลอย่างไร จึงได้ผลผลิตเป็นข้าวรวงทองสีเหลืองงามอร่าม พระพุทธองค์จึงทรงตรัสให้ฟังว่า เหตุที่ข้าวในนาของพระองค์ท่าน ทรงมีความอุดมสมบูรณ์ ข้าวมีรวงใหญ่ เมล็ดข้าวมีความสมบูรณ์ไม่เล็กลีบเรียว เพราะเมื่อ "ฤดูฝนแห่งการได้ตรัสรู้" ที่พึ่งได้ผ่านมาถึง ท่านทรงได้ใช้ศาสตร์แห่งการเป็นกสิกรชาวนา ที่ท่านทรงได้อบรมตนเองมาตลอดระยะเวลานานเป็นอสงไขย ลงมือเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ชื่อ "เมล็ดพันธุ์ข้าวแห่งพุทธะ" ลงในแปลงนาของท่าน โดยท่านทรงกล่าวว่า ในการทำนาเมื่อต้นฤดูฝนที่ผ่านมานั้น ท่านลงมือหว่านไถโดย



"ใช้ศรัทธาของเราเป็นพืช ใช้ความเพียรของเราเป็นฝน ใช้ปัญญาของเราเป็นแอกและไถ ใช้หิริของเราเป็นงอนไถ ใช้ใจของเราเป็นเชือก ใช้สติของเราเป็นผาลและปฏัก ชาวนาอย่างเราคุ้มครองกาย คุ้มครองวาจา สำรวมในอาหารในท้อง ย่อมกระทำการถอนหญ้า คือ การกล่าวให้พลาดด้วยสัจจะ ความสงบเสงี่ยมของเรา เป็นเครื่องปลดเปลื้องกิเลส ความเพียรของเรานำธุระไป เพื่อธุระนำไปถึงแดนเกษมจากโยคะ ไม่หวนกลับมา ย่อมถึงสถานที่ที่บุคคลไปแล้วไม่เศร้าโศก การหว่านและไถนานั้น เราหว่านไถแล้วอย่างนี้ การหว่านและไถนานั้น ย่อมมีผลเป็นอมตะ บุคคลไถนานั่นแล้ว ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง"

31 ธันวาคม 2013
******************

เซน แห่ง หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
พระอาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร




มีใจ
มีกระบี่
และด้วยความวุ่นวาย
จึงต้องตัดใจ
แต่เมื่อไร้ใจ
จึงไร้กระบี่
และไม่มีอะไรให้ตัด
ในท่ามกลางความสงบ
ตามธรรมชาติของมันอยู่อย่างนั้น

1 มกราคม 2014
******************


เซน แห่ง ไม่ต้องชักกระบี่
นายเมฆ โคโมริ
หนังสือ "คำสอนเซน ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"




ในหัวใจของพวกเธอทุกๆคน
มีเมล็ดพันธุ์ของความรัก
และความปรารถนาอันบริสุทธิ์

2 ม.ค. 2014
***********


เซน แห่ง พึ่งจะก้าว
นายเมฆ โคโมริ
หนังสือ "คำสอนเซน ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"




เมื่อไม่มีผืนน้ำ
ก็ไม่มีภาพสะท้อน

3 ม.ค. 2014
******************


เซน แห่ง เหตุและปัจจัย
หนังสือ "คำสอนเซน ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
พระอาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร
>>> F/B นิกายเซน หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 07:13:23 pm »




การเห็นธรรมชาติของตัวเอง
คือ เซน
ความไม่คิดถึงอะไร
คือ เซน
ทุกสิ่งที่เราทำ คือ เซน

เซน แห่ง ปรมาจารย์ตั๊กม้อ
19 ธันวาคม 2013
**********************




ถึงแม้ว่าทุกข์นั้นมันจะเป็นโทษ
แต่ทุกข์นั้นโดยสภาพมันเอง
มันก็คือ เมล็ดพันธุ์พืชแห่งพุทธะ
ที่มันทำหน้าที่เป็นเหตุและปัจจัย "อย่างแท้จริง"
ที่ทำให้เราได้มีสติมีกำลังใจกระตุ้นเตือนตนเองว่า
เราควรหนีห่างออกจากมันโดยฉับพลัน
นี่คือ "ความทุกข์" แห่งพุทธะ

21 ธันวาคม 2013
**************************




เราไม่ได้อยู่
บนโลกใบนี้ตลอดไป
ดังนั้นอย่าเสียใจ
กับอะไรนานๆ

เซน แห่ง เปลืองหัวใจ
22 ธันวาคม 2013
***************




เมื่อผลักประตูเปิดออกแล้ว
ก็เอาขาของตนก้าวข้ามมาสิ
ก้าวข้ามมาได้เลย
มันไม่มีวิธีอะไรให้ซับซ้อนยุ่งยาก



เมื่อเดินมาถึงประตูก็เปิดเข้ามาได้เลย
เข้ามาอยู่กับความเป็นพุทธะตามธรรมชาติที่แท้จริง
แล้วอย่าลืมหันหลังไปปิดประตูบานนั้นให้สนิท
แล้วจงลืมเรื่องการก้าวข้ามประตูและลืมเรื่องประตูนี้เสีย
ก็ขอให้ท่านดำเนินชีวิตไปเหมือนว่า
ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นในชีวิตของท่านมาก่อน

24 ธันวาคม 2013
***************




การดิ้นรนแสวงหาค้นหาความเป็นพุทธะ
จากภายนอกนั้น
จึงเป็นเพียงการปรุงแต่งไปในการค้นหา
ความเป็นพุทธะแต่เพียงเท่านั้น
มันจึงเป็นเพียงการใช้จิตแสวงหาจิต

มันเป็นเพียงการใช้จิตอันคือ
ความคิดของตน
แสวงหาจิตอันปรุงแต่งความเป็นพุทธะเกิดขึ้น
ซึ่งเป็นจิตของตนอีกเช่นกัน
มันจึงเป็นได้แค่เพียงเกลียวเชือก
ที่ยิ่งพันเข้าหาตนเอง แน่นหนามากขึ้นกว่าเดิม

24 ธันวาคม 2013
**********************

เซน แห่ง หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค เซนในสายเลือด ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
อาจารย์ราเชนทร์




ในความตายที่กำลังจะมาเยือน
ในความหมายของชีวิตที่กำลังจะถูกพลัดพรากไป
แท้ที่จริงแล้ว
ในความตาย "ชีวิตที่แท้จริง" ก็ยังคงอยู่

27 ธันวาคม 2013
****************


เซน แห่ง หนังสือ "คำสอนเซน ภาค จิตวิญญาณแห่งพุทธะ"
อาจารย์ราเชนทร์ สิมะสุนทร
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 07:08:36 pm »




ความเป็นบัณฑิต...
คือ ความที่มีความอดทนอดกลั้น
ในทุกภาวะที่กำลังเผชิญ
ความเข้มแข็งเท่านั้น
ถึงจะฝ่าฟันก้าวเดินต่อไปได้...

เซน แห่ง ไม่เคยอ่อนแอ
11 พฤศจิกายน 2013
*****************




หากวันหนึ่งฉันหลับไหล
หากวันหนึ่ง
ฉันต้องจากไปแสนไกล
หากวันหนึ่ง
ฉันไม่อาจจะคืนย้อน
มาได้ใหม่



หากฉันตาย
อยากจะบอกว่ารัก ฉันรักเธอ
อยากจะบอกให้รู้ ให้เข้าใจ
เผื่อฉันไม่มีโอกาสบอกเธออีกต่อไป
ให้เธอจำคำๆนี้เอาไว้
*****************




เมื่อยังมองเห็น จิตว่างอยู่ เห็นนิพพานอยู่
และยังคงพิจารณาอยู่ นั้นแปลว่า
ยังคงมีอุปาทาน
และยังคงเป็นตัวเป็นตนยังแปรปรวน
ยังเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป .....
เมื่อเป็นเนื้อหาเดียวแล้ว
สิ่งเหล่านี้ไม่มี
ธรรมชาติไม่ต้องเสแสร้ง

12 ธันวาคม 2013
**********************




บัวที่บานทุกดอก
มันล้วนมาจากโคลนตม
อันแปดเปื้อนโสมม
แห่งความมี ความเป็น ทั้งสิ้น
อย่าเอา ดี ชั่ว ในอดีตของตนเอง



มาปิดกั้น บารมี ในเส้นทางหลุดพ้น
ที่ตนมุ่งหวังในเวลานี้ วินาทีนี้
คนเราต่างก็ทำดีทำชั่วมา
ในรูปแบบ
ที่แตกต่างกันไป เพียงเท่านั้น



ดีๆชั่วๆ ดีมาก ชั่วมาก
ก็เสมอกันด้วย ความเป็นอัตตาตัวหนึ่ง
ที่มันย่อมแปรปรวนดับไปเป็นธรรมดา
อย่าไปใส่ใจถึงการกระทำ
ในอดีตของตนที่ผ่านมาเลย

12 ธันวาคม 2013
**********************




ความทุกข์ยากลำบาก
ทุกอย่าง
เป็นพืชพันธุ์ของ
พุทธะ



เซน แห่ง ปรมาจารย์ตั๊กม้อ
************


เซน แห่ง หนังสือ "คำสอนเซน
ภาค คำสอน... ปรมาจารย์ตั๊กม้อ"
ครูสอนเซน พระอาจารย์ราเชนทร์ อานนฺโท
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 05:35:18 pm »




เมื่อทุกคนมีจิตวิญญาณแห่ง.. ความปรารถนา
อันบริสุทธิ์ร่วมกัน
บนพื้นฐานแห่ง.. ความอ่อนโยนของจิตใจมนุษย์
สิ่งดีงาม..  ที่มีคุณค่าทั้งหลายที่เป็น..
แก่นกลาง ของชีวิต
และความรู้ ที่จะทำให้พ้นทุกข์ ได้อย่างแท้จริง.. นั้น
สองสิ่งนี้ ล้วนก่อให้เกิด การพัฒนาปรับปรุง
จิตวิญญาณแห่ง.. ความเป็นมนุษย์ของตน
ไปสู่.. ความเป็นจิตวิญญาณแห่ง ความเป็นพุทธะ
ที่สมบูรณ์พร้อมเพรียงได้ในที่สุด

เซน แห่ง ความเป็นมนุษย์
29 ตุลาคม 2013
************************




ร้องให้กับฝัน กับวันที่.. เดินหลงทาง
ค่ำคืนอ้างว้าง ยังมีสายลมหายใจ
ผ่านทางมืดมิด ชีวิตต้องเดิน ก้าวไป
ยังมีแสงไฟความหวังจุดส่องนำทาง

เซน แห่ง ยิ้มให้กับฝัน (มาลีฮวนน่า)
นายเมฆ โคโมริ
***************




แม้.. หัวใจอ่อนล้า
ถึงเส้นทางข้างหน้า เลือนลาง
ก็จะก้าวข้ามไป

9 กันยายน 2013
******************
บทกวีไฮกุ แห่ง อ้างว้าง
นายเมฆ โคโมริ




มนุษย์ควรมองให้เห็นถึง
คุณค่าและศักยภาพอันยิ่งใหญ่
ที่แฝงอยู่ในธรรมชาติ
อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน

14 สิงหาคม 2013
*****************
เซน แห่ง ภายใต้ธรรมชาติ
นายเมฆ โคโมริ




ทุกคนมีเป้าหมาย แต่..
เรา ลืม อะไรไปบ้าง
ระหว่างทาง ไปสู่เป้าหมาย
ลืมกินข้าว ลืมกลับบ้าน
ลืมรดน้ำต้นไม้ ลืมเก็บกวาดบ้าน
ลืมใส่ใจ ลืมดูแลตัวเอง ลืมเรื่องเก่าๆ ลืมเวลา
ลืม.. ความหวังของใครบางคน
ลืม.. คนที่เรารักที่สุด

เซน แห่ง คลื่นหัวใจ
1 พฤศจิกายน 2013
***********************




กาลเวลา... ที่ยังมาไม่ถึง
จะพาเรามาพบกัน
ในเส้นทางอนันตกาล

เซน แห่ง ระหว่างห้วงกาลเวลา
10 พฤศจิกายน 2013
*******************




วัน... เวลา...
แห่ง...
การ... รอคอย
ยาวนาน... เทียบเท่า
อสงไขยเวลา

เซน แห่ง สังคมธรรมาธิปไตย
11 พฤศจิกายน 2013
***********************


>>> F/B นิกายเซน หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 03:57:54 pm »




ถึงแม้จะเห็นว่ามี
“ความเปลี่ยนแปลง”
เกิดขึ้นดับไปเป็นธรรมดา
แต่มันก็ยังเป็นการเห็น
บนความเข้าใจในธรรมว่า
ยัง “มี” สิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่
เพื่อให้เราเข้าไปรับรู้ถึง
“ความเปลี่ยนแปลง”
ในการเกิดขึ้นดับไปของมัน
ถึงจะรู้เห็นตามธรรมชาติว่ามันมีความเปลี่ยนแปลง
แต่โดยความเป็นจริงมันก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม

8 พฤษภาคม 2013
***********




เพราะถ้ายังมี
ความแตกต่างระหว่าง
ดีกับเลว ถูกกับผิด
มันก็ยังมีตัณหาเหมือนเดิม

14 พฤษภาคม 2013
****************




ธรรมชาติดั้งเดิมแท้
มันเป็นเนื้อหาที่บริบูรณ์อยู่แล้วโดยตัวมันเอง
เป็นความบริบูรณ์เต็มเปี่ยมชนิดที่
ไม่ต้องการเหตุและผล
เพื่อมาเติมเต็มในความบริบูรณ์แห่งมันได้อีกเลย

20 พฤษภาคม 2013
********************




ถ้าพวกเธอทราบโดยประจักษ์ว่า
สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงเป็นของอันเดียวกัน
กับโพธิมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว
พวกเธอจะหยุดคิดถึงโพธิ
ในฐานะเป็นสิ่งที่ต้องลุถึงทันที

7 มิถุนายน 2013
***************




ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา
จงบินเอาเท่าที่บินเราบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
จงบินไปอย่าง...อิสระและเสรี

1 กรกฎาคม 2013
***************




ความสงบของฉัน
อยู่ตรงใหน...
อยู่กลางใจ
ที่ฉันกำหนดอยู่
ใช่หรือเปล่า

4 กรกฎาคม 2013
*******************



เซน แห่ง หนังสือใจต่อใจในการฝึกตน
ครูสอนเซน พระอาจารย์ราเชนทร์ อานนฺโท
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 02:13:27 pm »




จากจิต สู่จิต

ท่านซูอิกันโรชิ ขณะนั้นอยู่ในวัย 70 ปีแล้ว ได้ตั้งคำถามหลังที่ได้ฟังเรื่องราวของหนุ่มน้อยผู้แจ้งความประสงค์จะบวชอยู่ที่วัดว่า “ดูเหมือนว่าเธอจะสิ้นศรัทธาต่อทุกสิ่งทุกอย่างรวมทั้งผู้คนด้วย แต่ที่นี้การฝึกปฏิบัตินั้นจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าหากเธอไม่วางใจในครู เธอจะไว้เนื้อเชื่อใจฉันได้ไหมล่ะ ถ้าได้ ฉันจะรับเธอไว้ที่นี่ แต่ถ้าไม่ ก็เป็นการสูญเปล่า เธอก็กลับบ้านเสียดีกว่า

แม้จะไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของ ‘ความวางใจ’
แต่ด้วยความกลัวจะถูกปฏิเสธ โชโกโรชิจึงตอบแข็งขันว่าท่านวางใจในอาจารย์

บทเรียนในวันแรกที่ไดชูอิน อาจารย์ซูอิกันไม่ได้สอนด้วยการนั่งเทศนา พรรณนาด้วยคำพูดอันมากมาย แต่ด้วยวิธีการชี้นำที่ล้ำลึกควรแก่การเอ่ยถึง นั่นคือท่านบอกให้โซโกโรชิไปกวาดบริเวณรอบ ๆ ไดชูอิน ในวัดเซนทุกวัดนั้นพระท่านตั้งใจปลูกต้นไม้หลากหลายพันธุ์ เพื่อที่จะให้มีใบไม้ร่วงให้พระได้กวาดเป็นการฝึกปฏิบัติตลอดทุก ๆ ฤดูกาล

เพื่อจะเป็นที่ยอมรับของอาจารย์ โซโกโรชิจับไม้กวาดลงมือปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างแข็งขัน ไม่นานก็ได้ใบไม้กองใหญ่เท่าภูเขา แล้วจึงไปถามอาจารย์ท่านว่าจะให้เอาขยะกองนี้ไปไว้ที่ไหน อาจารย์ซูอิกัน ส่งเสียงดังทันใด “ใบไม้ไม่ใช่ขยะ นี่เธอไม่เชื่อใจใช่ไหม” เขาจึงเปลี่ยนคำถามใหม่ว่าจะให้กำจัดใบไม้เหล่านี้อย่างไร อาจารย์ก็แผดเสียงอีกว่า “เราไม่กำจัดมันหรอก!” และบอกให้ท่านไปเอาถุงมาใส่ใบไม้ที่กวาดได้นำไปเก็บไว้เป็นเชื้อเพลิง ส่วนที่เหลือเป็นก้อนกรวดก้อนหินที่หลังเก็บไปแล้วท่านให้นำไปไว้ตรงชายหลังคา เป็นทั้งที่รองรับน้ำฝน และเพิ่มความงามให้กับสถานที่ และท้ายสุดท่านอาจารย์ก้มลงเก็บเศษของกรวดหินชิ้นเล็ก ๆ นำไปฝังไว้ในดินจนบริเวณนั้นเกลี้ยงเรียบหมดจดแล้วจึงพูดขึ้นว่า “เธอเข้าใจบ้างแล้วหรือยังว่า สภาพที่แท้และดั้งเดิมของมนุษย์และสรรพสิ่งนั้นปราศจากขยะ”

                     

นี่เป็นบทเรียนแรกในชีวิตสมณะของท่านโซโกโรชิ อีกนานกว่าท่านจะค่อย ๆ เข้าใจว่า นี่คือถ้อยคำที่เป็นสัจธรรมในพุทธศาสนา และเป็นสาระเดียวกันกับที่ศากยมุนีได้เปล่งเป็นวาจาในคืนวันตรัสรู้ ดังที่บันทึกไว้ในพระสูตรมหายานของจีนว่า “ตถาคต บรรลุถึงซึ่งมรรควิถี พร้อมโลกทั้งโลก และสรรพชีวิต สรรพสิ่งทั้งหลาย ภูผาป่าดง แม่น้ำลำธาร ไม้ใหญ่ และหย่อมหญ้าล้วนตรัสรู้ด้วยกันหมดทั้งสิ้น”



พระอาจารย์ราเชนทร์ อานนฺโท
ที่มา: หนังสือ ใจต่อใจในการฝึกตน
F/B >>> Sathid Tongrak