พระอรหันต์ชื่อว่าเป็นผู้คงที่
เพราะแสดงออกซึ่งธรรมนั้นๆ อย่างไร?
พระอรหันต์ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า
เป็นผู้มีศีล ในเมื่อศีลมีอยู่. ชื่อว่าเป็นผู้คงที่
เพราะแสดงออกว่า เป็นผู้มีศรัทธา ในเมื่อศรัทธามีอยู่.
ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า เป็นผู้มีความเพียร
ในเมื่อความเพียรมีอยู่. ชื่อว่าเป็นผู้คงที่
เพราะแสดงออกว่า เป็นผู้มีสติ ในเมื่อสติมีอยู่.
ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า
เป็นผู้ตั้งมั่น ในเมื่อสมาธิมีอยู่.
ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า
เป็นผู้มีปัญญา ในเมื่อปัญญามีอยู่.
ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า
เป็นผู้มีวิชชา ๓ ในเมื่อวิชชามีอยู่.
ชื่อว่าเป็นผู้คงที่ เพราะแสดงออกว่า
เป็นผู้มีอภิญญา ๖ ในเมื่ออภิญญามีอยู่.
พระอรหันต์ชื่อว่าเป็นผู้คงที่
เพราะแสดงออกซึ่งธรรมนั้นๆ อย่างนี้
เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่าย่อมเป็นผู้ถึงฝั่ง
ไม่กลับมา เป็นผู้คงที่ เพราะเหตุนั้น
พระผู้มีพระภาคจึงตรัสว่า
พระอรหันตขีณาสพทั้งหลาย
ย่อมไม่กำหนด ย่อมไม่ทำตัณหาและทิฏฐิ
ไว้ในเบื้องหน้า แม้ธรรมคือทิฏฐิทั้งหลาย
อันพระอรหันตขีณาสพเหล่านั้น
ไม่ปรารถนาเฉพาะแล้ว
พระอรหันต์ผู้เป็นพราหมณ์
อันใครๆ ไม่พึงนำไปได้ด้วยศีลและพรต
ย่อมเป็นผู้ถึงฝั่ง ไม่กลับมา เป็นผู้คงที่ ดังนี้.
จบปรมัฏฐกสุตตนิทเทสที่ ๕.
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ บรรทัดที่ ๒๕๓๖ - ๒๕๘๖. หน้าที่ ๑๐๗ - ๑๐๙.
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=29&A=2536&Z=2586&pagebreak=0