Mark King
ตัวเลือกสำหรับเรื่องราวนี้
... บัวนั้นมีหลายเหล่า และบัวทุกเหล่า
ก็หาพ้น วัฏสงสาร ไม่
... ตัวเรา ก็เช่นกัน ชีวิตช่างสั้นนัก
ขอหลุด ขอพ้น ได้เบ่งบาน เบิกบานเป็นสุข
ใต้แสงแห่งธรรม พอแล้ว ....
มิช้ามินาน ก็เจ็บ ก็แก่ ก็ตายด้วยกันทั้งสิ้น .... สาธุ /|\
Feb 8, 2014
..
..
ปลายจีวร คนเมืองพระ -
ทาน หมายถึงการให้ การให้สิ่งของที่สมควรและจำเป็นแก่ผู้รับ
เพื่ออนุเคราะห์ให้เกิดความสุขก็ดี ให้เพื่อบรรเทา..
..มัจฉริยะ ความตระหนี่ที่มีอยู่ในใจก็ดี ให้เพื่อให้จิตใจ
อ่อนโยน เป็นบาทแก่ การเจริญสมถะ
และวิปัสสนาก็ดี ล้วนแต่ได้ชื่อว่าทานทั้งสิ้น
อภัยทาน การให้อภัยกันและกัน ไม่ถือโทษกัน
ไม่พยาบาทปองร้ายกัน ก็เป็นทาน
ธรรมทาน การให้ธรรมะด้วยประสงค์ที่จะให้ผู้อื่นเกิดปัญญา ก็เป็นทาน
และเป็นทานที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า เลิศกว่าทานทั้งปวง
ปัตติทาน การให้ส่วนบุญ การที่เราทำบุญแล้วอุทิศหรือแบ่งบุญให้ผู้อื่น
โดยไม่หวงแหน เป็นการสละมัจฉริยะ ความตระหนี่ออกจากใจ ก็เป็นทาน
ปัตตานุโมทนา การพลอยยินดีในบุญที่ผู้อื่นทำแล้ว เป็นการกำจัด
ความริษยาในใจ ก็เป็นทาน
และศีล ๕ ท่านก็เรียกว่า
มหาทานเพราะให้ความไม่มีเวร ไม่มีภัยแก่สัตว์ทั้งหลาย /
สาธุ ให้โอกาส ชีวิตที่ด้อยโอกาส เป็นทักษิณาทาน
เพื่อประโยชน์และความสุข ตน สังคม ระบบชีวาลัย สาธุ
..
..
ปลายจีวร คนเมืองพระ -ตัวเลือกสำหรับเรื่องราวนี้
ตายแบบไหน ?๑. ขณิกมรณะ
การตายชั่วขณะ หมายถึงการตายของรูปนามขันธ์ ๕
ซึ่งตายอยู่ทุกขณะจิต
สัตว์ที่ประกอบด้วยรูปนามขันธ์ ๕ จึงตายอยู่ทุกขณะเป็นธรรมดา
แต่หากตายแล้วไม่ตายกลับเกิดใหม่สืบทอดอยู่ทุกขณะ
สัตว์ทั้งหลายจึงดำรงชีวิตอยู่ได้จนหมดอายุ
๒. สมมติมรณะ
การตายโดยสมมติ การที่สัตว์ทุกชนิดตาย ชื่อว่าตายโดยสมมติ
การตายที่รู้จักกันทั่วไป และทุกคนยอมรับรู้ว่านี่แหละคือความตาย
แต่ความจริงยังหาตายจริงๆ ไม่ เพราะตายแล้วยังต้องเกิดอีก (เว้นพระอรหันต์)
๓. สมุจเฉทมรณะ
ตายโดยสิ้นเชิง (ปรินิพพาน) ไม่มีการกลับมาเกิดใหม่อีก
การตายอย่างนี้มีเฉพาะพระอรหันต์เท่านั้น /
//-มุมมองของปู่ลิง
-ตายชั่วคราวเมื่อความคิดเปลี่ยน บุคลิกภาพเปลี่ยน
เป็นคนใหม่ในร่างเดิม
-ตายสมมุติ ตามมติชาวบ้านทั่วไป
-ตายถาวร คือ กิเลส ตัณหา อุปาทาน ตาย.. จากเหตุปรุงแต่ง
เพลิงอารมณ์ทุกข์ เพลิงกิเลส ก็ดับถาวร สาธุ
..
..
//-หนึ่งในความหมายของอนัตตาคือ
ทุกสิ่งกำลังเป็นไปตามกฎเหตุปัจจัยปรุงแต่งหาได้เป็นดั่งใจใคร
จิต เป็นสังขารธรรม การฉลาดเลือกปรุงจิต เป็นสิ่งที่ควรเจริญ
จิต...ปรุงอกุศลก็ได้ วิบาก วิบัติ ทุคติ
จิต..ปรุงด้วยกุศล ก็ได้ บุญ กุศล มงคล บารมี สุขคติ
จิต...ปรุงด้วยโพธิปักขิยะธรรม นิปปปัญจธรรม
ก็ได้ วิมุติ วิโมกข์ นิพพาน วิชชา วิสุทธิ์ วิเศษ วิเวก วิราคะ เป็นที่สุด สาธุ
Feb 8, 2014
ชีวิตนั้น งดงาม เปราะบาง
เวลา กรรม มัจจุราช ไม่เคยคอยใคร
สุขจาก คิดถึงความดี ทุกลมหายใจเข้าออกนะ
ถ้าชาติหน้ามี เราสู่สุคติแน่นอน
ถ้าชาติหน้าไม่มี พลัง ความจริง ดี งาม สุข
ย่อม อยู่กับเรา และเผื่อแผ่ สู่ชีวิตรอบตัวด้วย สาธุ
Life is beautiful, fragile
The fate of death wait for no man.
Think of the great joys of my breath.
If the Reincarnation We certainly rest in peace
If no national power actually pretty happy.
Dwell with us and generously to the world around them.
amen -Feb 10, 2014
แตกต่าง............ไม่จำเป็นแตกแยกเสมอไป
ความแตกต่าง......คือความงดงามที่ธรรมชาติมอบให้มา.
กิเลส และ อารมณ์ >>
>> ที่ไร้การควบคุม.. ทำให้เราเป็นทาส ทุกสิ่ง สาธุ
..
..
Wisdom is the light of life
ปัญญาญาณ เป็นแสงสว่างของชีวิตที่มีชีวา
OMAR AKRAM - Angel Of Hope
แสง สุริยัน จันทรา ดารา..............ส่องได้ วันคืน
ประทีบชื่น ส่องทาง....................มืดค่ำ
แสงสัมมาสติ โพธิปัญญา นำ.........ทางชีวิต ทุกขณะจิตกัน
ผู้รู้นั้น จึงเพียรเพ่ง.....................ฝึกฝน จิตตนฯ
Feb 19, 2014
..
..
เจริญธรรมไหน สังขารก็ปรุงแต่งชีวิตเราเป็นเช่นนั้น..
เรี่มต้นเปลี่ยนแปลงชีวิต ด้วยการเจริญวาจาสุภาษิต....
พูดความจริง
-ที่มีประโยชน์
-ไพเราะ ประกอบด้วยเมตตา
เหมาะสมกับผู้ฟัง
-รู้กาละที่จะกล่าวและหยุด...
วจีสังขารเปลี่ยน จิตสังขารก็เปลี่ยน กายสังขาร(บุคลิกภาพ)เราก็เปลี่ยน สาธุ
การเปลี่ยนแปลงภูมิจิต ภูมิธรรม ภูมิปัญญา เริ่มจากฝึกเปลี่ยน
ความคิด คำพูด ที่เป็นมงคลแก่ตนเอง สาธุ
Feb 16, 2014
มงคลชีวิต
http://puling-222.blogspot.com/2011/01/blog-post_7277.html
"ปัจฉิมวาจา"
"ดูกร ภิกษุทั้งหลาย เราขอเตือนท่านทั้งหลายว่า
สังขารทั้งหลาย ย่อมมีความเสื่อม เป็นธรรมดา
เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตน และประโยชน์
ให้ถึงพร้อม ด้วย ความไม่ประมาทเทอญฯ"
ประโยชน์ตน คือ....ฝึกฝนตนเองให้พ้นเพลิงทุกข์ เพลิงกิเลส
ด้วยการทำอาสวะให้สิ้น
ประโยชน์ท่าน........คือมีจิตเอื้อเฟื้อ เมตตากรุณา ทักษิณาทาน
ต่อตนและโลกเสมอกัน
หรือ มี โลกุตรจิต กับโพธิจิต เจริญไปด้วยกัน
..
..
7.มองโลกด้วยความว่าง และถอน ตัวตูของตู เป็นสุขในโลก
"ดูกร โมฆราช เธอจงมองดูโลก อันงามประหนึ่งราชรถ
คนโง่หลงอยู่ ผู้รู้หาข้องไม่
และเป็นที่มัจจุราชหา เธอ ไม่พบ"
พระโมฆราช ป่วยเป็นโรคผิวหนังพุพอง
ทรมานทางกาย แต่ จิตวิญญาณเบิกบาน
เพราะ ฝึก มองโลกด้วยความว่าง
ว่างจาก การปรุงแต่งของ กิเลส ตัณหา อุปาทาน
ว่างจาก การยึดมั่นถือมั่นว่า ชีวิตนี้ เป็นตัวกู ของกูถาวร อิๆ
8.สุขใดเท่า สงัดในกิเลสไม่มี
ผู้แสวงหาเกียรติ..ย่อมทุกข์
ผู้แสวงหากามคุณ..ย่อมทุกข์
ผู้แสวงหา กินไม่รู้จักพอ ..ก็ทุกข์
ผู้ พ้นจากอำนาจหลอกลวง ของ เกียรติ กาม กิน(บริโภคนิยม)
ย่อม สงบ สงัด ในท่ามกลางความเคลื่อนไหว
ผู้นั้น จึงเป็นผู้ มีสุขที่แท้จริงในโลก
Feb 17, 2014
G+ Suraphol Kruasuwanสนทนาธรรมตามกาล -
นกกางเขนข้างสีส้ม ( Orange-flanked Bush-Robin )
:lomluang.com/birdboard